Công bố kết quả nghiên cứu bộ sinh phẩm xét nghiệm COVID-19

16:54, 18/08/2020

Ngày 18-8, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo Công bố kết quả thực hiện nhiệm vụ Khoa học và công nghệ “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 virus bằng kỹ thuật Realtime PCR”. Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì buổi họp báo.

Công trình nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm 13 nhà khoa học đến từ các trường thuộc Đại học Thái Nguyên do TS. Nguyễn Phú Hùng - Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) làm Chủ nhiệm đề tài.

Sau 3 tháng nghiên cứu, đến nay, nhóm đã cho ra mắt Bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 với độ nhạy, độ đặc hiệu lâm sàng và đặc hiệu phân tích đạt 100%. Đáng chú ý hơn cả, thời gian thực hiện phản ứng của bộ sinh phẩm nhanh hơn từ 25-30 phút; giá thành dự kiến sẽ giảm khoảng 15 đến 30% so với 3 bộ Kit Realtime RT-PCR đang lưu hành trong cả nước.

Bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR được nghiên cứu tại Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên).

Bộ sinh phẩm nói trên đã được kiểm định bởi Viện kiểm định Quốc gia Vắc xin và sinh phẩm y tế, Bộ Y tế ngày 25-6. Cùng với đó, Hội đồng đánh giá (gồm các chuyên gia và các nhà nghiên cứu của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Kiểm định Quốc gia Vắc-xin và sinh phẩm y tế, Bộ Y tế, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam và Đại học Việt - Pháp) đã đánh giá đạt loại Giỏi về hướng tiếp cận cũng như kết quả đạt được của nhiệm vụ khoa học “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 virus bằng kỹ thuật Realtime PCR". Đến nay, 20 bộ sinh phẩm, mỗi bộ gồm 50 test (tương ứng với tổng 1.000 test) đã được sản xuất và bàn giao cho Sở Khoa học Công nghệ Thái Nguyên.

Tại buổi Họp báo, đồng chí Dương Văn Lượng đánh giá cao, ghi nhận sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các nhà khoa học thuộc Đại học Thái Nguyên. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu này, tỉnh sẽ chỉ đạo, tiến hành lựa chọn các doanh nghiệp có năng lực sản xuất phù hợp để tiến hành đăng ký, cấp phép theo quy định, tiến hành ngay các phương án sản xuất Bộ sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian sớm nhất.