Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng

17:17, 27/08/2020

Ngày 27-8, UBND huyện Phú Lương đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) từ đầu năm đến nay, đề ra nhiệm vụ giải pháp những tháng cuối năm. 

Trong 7 tháng qua, huyện đã tổ chức được 45 buổi tuyên truyền; 13 lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác XDNTM, chương trình OCOP; cấp và sử dụng 2.300 tấn xi măng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đến nay đã hoàn thành 22 công trình đường giao thông và 1 nhà văn hóa xóm; cấp 3 nghìn giống hoa, cây cảnh cho các xã... Tổng nguồn lực huy động đầu tư là 39 tỷ đồng.
 
Theo kế hoạch, trong năm nay, huyện đang phấn đấu hoàn thành xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại Tức Tranh; 3 xã chưa đạt chuẩn hoàn thành từ 2 tiêu chí trở lên; có từ 3 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao trở lên. Để hoàn thành mục tiêu trên, huyện đã chỉ đạo các xã tích cực phối hợp với các phòng chuyên môn xây dựng lộ trình, kế hoạch chi tiết để hoàn thành các tiêu chí; huy động, lồng ghép các nguồn vốn để triển khai...
 
* Những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, T.P Sông Công đã huy động được trên 350 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng nông thôn. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 160 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 91,5 tỷ đồng; vốn huy động khác là 98,5 tỷ đồng. Cùng với đó, các ban, ngành, đoàn thể của Thành phố cũng vận động nhân dân hiến trên 28.000m2 đất. Đến nay, 4/4 xã của T.P Sông Công đã đạt chuẩn NTM. Xã Vinh Sơn là xã đầu tiên của tỉnh và Thành phố được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Những xã còn lại: Bá Xuyên, Bình Sơn và Tân Quang đang tiếp tục nâng cao các tiêu chí của xã NTM.
 
* Nhân dân xóm Chùa, xã Hồng Tiến (T.X Phổ Yên) tổ chức ra quân mở rộng mặt bằng tuyến đường liên thôn. Tuyến đường dài hơn 1km được nối từ Tỉnh lộ 261 đến xóm Hiệp Đồng đã được cứng hóa vào năm 2003, có mặt bê tông rộng 3m. Nay được sự hỗ trợ của Nhà nước để mở rộng, nhân dân xóm Chùa đã tự nguyện hiến trên 300m2 đất, tháo dỡ hơn 200m tường rào cùng nhiều công trình phụ, chặt hạ để mở rộng mặt bằng tuyến đường lên 6m. Dự kiến tổng kinh phí xây dựng là hơn 1 tỷ đồng và sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 12 này.