Đẩy nhanh tiến độ giải ngân: Làm quyết liệt, khoa học và triệt để

11:38, 11/08/2020

Sáng 11-8, Tổ công tác rà soát, kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 của tỉnh đã họp, bàn phương án triển khai cụ thể về lĩnh vực này. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế tỉnh. Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2020 trên địa bàn tỉnh ltrên 5.034 tỷ đồng. Đến hết ngày 31/7/2020, toàn tỉnh đã giải ngân được gần 1.904 tỷ đồng, đạt 37,8% (thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019). Ngoài những nguyên nhân khách quan do thời tiết bất lợi, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19..., thì nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân thấp là do thu tiền sử dụng đất khó khăn, khiến cho nhiều dự án đầu tư từ nguồn kinh phí này thiếu vốn để triển khai, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt dưới 30% kế hoạch.

Tại buổi làm việc, các thành viên của Tổ đã nêu nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, trong đó phân định rõ trách nhiệm của các thành viên tham gia, những biện pháp của từng ngành trong triển khai thực hiện.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Quang Tiến nhấn mạnh: Tổ công tác cần khẩn trương rà soát tất cả các dự án, trực tiếp làm việc với các chủ đầu tư, có báo cáo chi tiết, phân định rõ nguyên nhân chậm do đâu; vướng mắc ở khâu nào; triển khai các phương án giải quyết và phải xác định rõ bao giờ thực hiện xong; trường hợp các chủ đầu tư cố tình không phối hợp, sẽ xem xét điều chuyển vốn sang các dự án khác. Đối với từng công việc cụ thể, cần phải rà soát kỹ, làm quyết liệt, triệt để, khoa học và đúng với các quy định của pháp luật, phấn đấu hoàn thành 100% việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.