Kiểm tra việc triển khai dự án thủy điện

16:44, 10/08/2020

Chiều 10-8, Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ đã làm việc với tỉnh về việc triển khai thực hiện các dự án thủy điện trên địa bàn. Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành chức năng tiếp và làm việc với Tổ công tác.

Theo quy hoạch phát triển điện lực của tỉnh giai đoạn 2006-2010, có xét đến năm 2015 thì trên địa bàn tỉnh có 18 vị trí có khả năng khai thác thủy điện với tổng công suất lắp đặt gần 400kW, hầu hết các vị trí này chỉ có tiềm năng phát triển thủy điện nhỏ với công suất <50kW. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh chỉ có duy nhất 1 công trình thủy điện là Nhà máy thủy điện hồ Núi Cốc được khởi công xây dựng năm 2008 với hình thức đầu tư BOO (xây dựng, sở hữu, kinh doanh), tổng vốn đầu tư 32,5 tỷ đồng, cuối năm 2009 được khánh thành và đưa vào vận hành. Đây là công trình thủy điện quy mô nhỏ, công suất 1,89MW, tận dụng thủy năng từ nguồn nước của cống đập chính hồ Núi Cốc để lắp đặt 3 tua-bin phát điện, đấu nối vào lưới điện Quốc gia. Từ năm 2010 đến tháng 6-2020, Nhà máy thủy điện hồ Núi Cốc đã đóng góp vào ngân sách của tỉnh trên 13,3 tỷ đồng, bảo đảm việc làm thường xuyên cho 13 lao động…

Tại buổi làm việc, đại diện Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ đánh giá cao sự nghiêm túc, trách nhiệm của tỉnh trong việc chuẩn bị các tài liệu liên quan đến nội dung làm việc. Đối với công trình thủy điện hồ Núi Cốc, đây là loại công trình tưới kết hợp phát điện, lượng nước sau khi qua tua-bin phát điện được trả lại 100% vào kênh tưới chính của hệ thống thủy lợi hồ Núi Cốc, là loại năng lượng sạch, không gây ô nhiễm môi trường. Tổ công tác đề nghị tỉnh tiếp tục nghiên cứu các vị trí có tiềm năng phát triển thủy điện trên địa bàn để triển khai dự án theo đúng các quy định hiện hành.