Rút ngắn tối đa thời gian xác định và thẩm định giá đất

15:29, 20/08/2020

Đó là quan điểm chỉ đạo của đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh tại Hội nghị triển khai công tác xác định và thẩm định giá đất trên địa bàn tỉnh diễn ra sáng 20-8. 

Hiện nay, quy trình xác định giá đất trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 32/2017/QĐ-UBND ngày 20/10/2017 và Quyết định số 14/2018/QĐ-UBND ngày 2/8/2018 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, trong công tác xác định giá đất đối với các dự án trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án của nhà đầu tư và công tác thu ngân sách của tỉnh.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đã tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Theo đó, một số nguyên nhân được xác định đó là: Hồ sơ đề xuất của cấp huyện chưa đầy đủ dẫn đến phải bổ sung nhiều lần; việc tổ chức họp xây dựng phương án giá đất, thẩm định phương án phải tổ chức nhiều lần (cấp huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng thẩm định); một số đơn vị được thuê tư vấn xác định giá đất trách nhiệm chưa cao và trình độ còn hạn chế; một số thành viên trong Hội đồng thẩm định và tổ giúp việc Hội đồng thẩm định có sự luân chuyển công tác…

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Lê Quang Tiến yêu cầu: Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu các quy định của pháp luật, tham mưu báo cáo UBND tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện thực hiện phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, giao đất tái định cư; chịu trách nhiệm thuê đơn vị tư vấn có trách nhiệm, năng lực, tham mưu thời gian họp Tổ chuyên viên giúp việc Hội đồng thẩm định và UBND cấp huyện trong thời gian từ 7-10 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị xác định giá đất; UBND cấp huyện có trách nhiệm hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo quy định trong thời gian này.

Để đảm bảo tiến độ thu ngân sách, yêu cầu Sở Tài chính làm đầu mối trong việc tham mưu, báo cáo Hội đồng thẩm định về phương án giá đất. Trong quá trình thực hiện, khi có khó khăn vướng mắc, các thành viên phải kịp thời báo cáo với Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Phấn đấu tối đa trong 15 ngày làm việc sẽ hoàn thiện việc xác định giá đất đối với những dự án thuê tư vấn xác định giá đất và 10 ngày làm việc đối với dự án không thuê tư vấn xác định giá đất (rút ngắn 2/3 thời gian so với quy định).