Tăng cường triển khai xây dựng các cơ sở giết mổ động vật

15:40, 13/08/2020

Sáng 13-8, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Tài chính, Công thương để đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu của Đề án "Quản lý và xây dựng hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm giai đoạn 2018-2020".

Hiện toàn tỉnh có 140 chợ; 1.305 hộ, điểm, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Thực hiện các mục tiêu của Đề án, đến nay, có 9/9 cơ sở giết mổ động vật thực hiện kiểm soát giết mổ qua cơ quan thú y; 12/140 chợ có sản phẩm động vật có dấu kiểm soát giết mổ; các chỉ tiêu khác như: cấp phép cho các cơ sở giết mổ, điểm kinh doanh sản phẩm động vật; giảm số hộ giết mổ động vật không đủ điều kiện; sản phẩm thịt động vật tại các chợ có dấu kiểm soát giết mổ... thực hiện chưa đạt yêu cầu. Về mục tiêu xây dựng 27 cơ sở giết mổ tập trung và nhỏ lẻ, đến nay mới chỉ thực hiện được 9/27 cơ sở, đạt 33% so với mục tiêu Đề án.
 
Kết luận cuộc họp, đồng chí Dương Văn Lượng nhấn mạnh: Ttriển khai thực hiện Đề án có ý nghĩa rất quan trọng, qua đó góp phần kiểm soát an toàn thực phẩm, an toàn chăn nuôi, đảm bảo sức khỏe cho người dân. Về việc chậm triển khai thực hiện Đề án, cần kiểm điểm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị, địa phương và các cơ quan liên quan. Các cơ quan tham mưu về lĩnh vực này cần sớm có văn bản trình UBND tỉnh, trong đó có các giải pháp, lộ trình phù hợp, đề xuất với cấp thẩm quyền cho tiếp tục thực hiện dự án trong giai đoạn tiếp theo.
 
Từ nay đến cuối năm, các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh khẩn trương quy hoạch quỹ đất, đăng ký xây dựng ít nhất 1 cơ sở giết mổ tập trung, nhỏ lẻ; thành lập các đoàn kiểm tra các chợ, cơ sở giết mổ động vật, hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định; đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng và tại các chợ để người dân hưởng ứng thực hiện.