Đảm bảo quyền lợi chính đáng cho công dân

16:16, 15/09/2020

Đó là vấn đề được đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh tại Hội nghị tiếp công dân định kỳ tháng 9 để xem xét, giải quyết vụ việc của ông Vũ Thanh Sơn, ở tổ 4, phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) được tổ chức chiều 15-9 tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Cùng dự có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Theo hồ sơ, ông Vũ Thanh Sơn làm việc tại Công ty Gang thép Thái Nguyên (nay là Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) từ tháng 7/1991 đến tháng 7/2017. Tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 26 năm, trong đó đóng bảo hiểm đặc biệt nặng nhọc, độc hại là 17 năm 8 tháng. Quá trình ghi chép và ban hành các quyết định liên quan, Xí nghiệp Vận tải đường sắt (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) đã ghi chức danh nghề nghiệp của ông Sơn, giai đoạn 2001-2008 chưa đúng với danh mục quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Khi làm thủ tục hưởng lương hưu, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên không chấp nhận việc ghi “Tài xế lái đầu máy Diesel” hay “Tài xế đầu máy” là chức danh nghề đặc biệt nặng nhọc, độc hại. Vụ việc phát sinh từ tháng 7/2017, do các cơ quan liên quan chưa thống nhất việc xác định chức danh nghề nên đến nay vẫn chưa giải quyết được chế độ, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của công dân.

Tại Hội nghị, sau khi nghe ý kiến của cơ quan liên quan, đồng chí Nguyễn Thanh Hải kết luận: Việc ghi không đúng chức danh nghề của ông Vũ Thanh Sơn là sai sót của đơn vị Xí nghiệp Vận tải đường sắt, không phải lỗi của công dân; thẩm quyền giải quyết vấn đề này thuộc các cơ quan chuyên môn của tỉnh. Do vậy, đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho công dân. Thời hạn giải quyết xong là trước ngày 30/9/2020.