Để mọi trẻ em đều được vui Tết Trung thu

07:55, 28/09/2020

Dịp Tết Trung thu năm nay, các cấp, ngành, đơn vị chức năng trong tỉnh nỗ lực bảo đảm cho trẻ em được đón Tết Trung thu vui vẻ, bình đẳng, tiết kiệm, bổ ích, an toàn, không bị ảnh hưởng đến sức khỏe do dịch COVID-19; đồng thời hướng cho các em tham gia những hoạt động vui chơi giải trí phù hợp với văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc... Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - đơn vị được tỉnh giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức đoàn thể chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn.  

P.V: Thưa đồng chí, với vai trò là đơn vị chủ trì tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có hướng dẫn cụ thể như thế nào đến các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh?
 
Đ/c Nguyễn Thị Quỳnh Hương: Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức đón Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Trên tinh thần “Không chủ quan với dịch COVID-19”, Sở căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh và căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành, thị phối hợp với các cơ quan chức năng cùng cấp đôn đốc, kiểm tra, chuẩn bị tốt những điều kiện cần thiết để tổ chức cho trẻ em vui đón Tết Trung thu thiết thực, hiệu quả và an toàn.
 
Các hoạt động đón Tết Trung thu bảo đảm giản tiện, tiết kiệm nhưng vui tươi, phấn khởi, lành mạnh. Sở cũng đã hướng dẫn, giao chỉ tiêu để các đơn vị, địa phương chủ động lựa chọn đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham gia một số hoạt động cấp tỉnh để tuyên truyền, cổ vũ, khuyến khích trẻ em thiệt thòi sống hòa đồng, tự tin vươn lên trong cuộc sống, học tập, trở thành những công dân có ích cho gia đình, xã hội. 
 
Cùng vui đón Tết Trung thu, Sở đề nghị các địa phương, đơn vị tăng cường công tác chỉ đạo, bảo đảm các hoạt động vui chơi giải trí của trẻ em trong dịp này diễn ra an toàn, tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.
 
P.V: Đồng chí có thể cho biết cụ thể về một số hoạt động dành cho trẻ em trong dịp Tết Trung thu năm nay?
 
Đ/c Nguyễn Thị Quỳnh Hương: Với mục đích tạo cơ hội để trẻ em tham gia các hoạt động văn hóa lành mạnh, bổ ích, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần; đồng thời tăng cường vận động, huy động nguồn lực của toàn xã hội cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khuyết tật, mồ côi và trẻ em vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, xa, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh phải điều trị dài ngày, bảo đảm mọi trẻ em đều có Tết Trung thu, Sở chủ động phối hợp với các cấp, ngành, đơn vị, nhà tài trợ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, như: trao tặng một số thiết bị vui chơi ngoài trời cho Trường Mầm non xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) và Trường Mầm non xã Quy Kỳ (Định Hóa). Tổ chức Chương trình vui Tết Trung thu cấp tỉnh với chủ đề “Trung thu yêu thương” tại Rạp Măng non, Nhà Thiếu nhi Thái Nguyên. Trong chương trình này sẽ có 27 em đại diện cho trẻ em nghèo ở 9 huyện, thành, thị trong tỉnh được nhận quà tài trợ của Công ty TNHH Samsung Electronis Việt Nam - Thái Nguyên; 50 trẻ em nghèo ở 2 xã Phúc Xuân và Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên) được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tặng xe đạp. Ban Tổ chức chương trình trao tượng trưng 323 suất quà và 105 suất học bổng (với tổng trị giá trên 200 triệu đồng) dành tặng các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với 12 đơn vị tiếp nhận…  
 
Nhân dịp này, Sở cũng phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức đoàn đại biểu gồm 50 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, thuộc diện hộ nghèo và trẻ khuyết tật, mồ côi về Thủ đô Hà Nội, được gặp mặt các bác lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
 
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!