Đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng và định giá đất các dự án

18:25, 15/09/2020

Chiều 15-9, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị triển khai đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng và định giá đất trên địa bàn tỉnh. 

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường, hiện toàn tỉnh có 4 dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư đang gặp khó khăn, vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng và giá đất, nằm trên địa bàn các huyện, thành, thị: Phú Bình, Phổ Yên, Đại Từ, Đồng Hỷ, Đại Từ và T.P Thái Nguyên. Các dự án gồm: Đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn tuyến đi trùng Đại lộ Đông Tây, khu tổ hợp Yên Bình và cầu vượt Sông Cầu); Nâng cấp đường Cù Vân - An Khánh (Đại Từ) - Phúc Hà (T.P Thái Nguyên); Nâng cấp đường Hoá Thượng - Hoà Bình, huyện Đồng Hỷ (nâng cấp thành ĐT.273); Khu tái định cư Hồng Tiến, xã Hồng Tiến, T.X Phổ Yên, với trên 130 hộ dân đang vướng. Nguyên nhân chính là do nhiều hộ dân chưa đồng thuận với phương án tính giá đất tái định cư và cách tính giá bồi thường; có hộ dân không đồng ý hiến đất đối với dự án không có tiền bồi thường giải phóng mặt bằng...

Kết luận nội dung này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đối với những dự án vướng mắc về cách tính giá mà UBND các huyện đã thực hiện các biện pháp cần thiết và phù hợp, sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận. Chậm nhất đến cuối tháng 9, nếu các hộ dân vẫn không đồng thuận sẽ cho tổ chức cưỡng chế; đối với các hộ thuộc diện hiến đất nếu vẫn cương quyết không hiến sẽ để lại để dự án sớm kết thúc; những trường hợp tính giá đất tái định cư không phù hợp, gây thiệt thòi cho người dân, UBND địa phương nơi có đất cần xác định lại giá để trình tỉnh cách tính phù hợp.

Về việc định giá đất đối với khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh, theo báo cáo của Sở Tài chính, có 8 dự án được giao đất trong năm 2020, hiện mới có 1 dự án được UBND cấp huyện trình hồ sơ đề nghị thẩm định phương án giá đất; các dự án còn lại vẫn chưa được trình Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài chính do vẫn trong quá trình thuê tư vấn xác định giá. Hiện tiến độ này đang chậm so với yêu cầu đặt ra.

Kết luận nội dung này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cần đẩy mạnh việc hoàn thiện các thủ tục, để trước ngày 25-9, trình UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt giá đất để thu tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước theo quy định.