Giám sát việc thu hồi chế độ đối với thương binh không đúng quy định

14:48, 23/09/2020

Ngày 23-9, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc Da cam/dioxin tỉnh tổ chức Đoàn giám sát đối với UBND T.P Thái Nguyên về thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TU ngày 26/12/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thu hồi chế độ đối với thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học không đúng quy định trên địa bàn tỉnh.

T.P Thái Nguyên có 225 đối tượng hưởng chế độ thương binh không đúng quy định; 21 đối tượng hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học không đúng quy định. Đối tượng phải thu hồi cơ bản đã trải qua chiến đấu, gồm nhiều thành phần: Cán bộ quân đội nghỉ hưu; bộ đội đã phục viên, xuất ngũ, chuyển ngành. Đến nay, đối với đối tượng thương binh hưởng sai chế độ không đúng quy định, cơ quan chức năng đã thu hồi chế độ của 118 đối tượng (82 đối tượng nộp hết, 36 đối tượng nộp một phần tiền đã hưởng), còn 107 đối tượng chưa thu hồi được.

Đối với đối tượng hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học không đúng quy định, cơ quan chức năng đã thu hồi 5 đối tượng (4 đối tượng nộp hết, 1 đối tượng nộp một phần tiền đã hưởng), còn 16 đối tượng chưa thu hồi được. Tổng số tiền đã thu hồi trên 5,8 tỷ đồng; số tiền chưa thu được trên 8,2 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do địa phương không đủ căn cứ xác định hưởng chế độ không đúng quy định nên khi triển khai gặp khó khăn.

Tại Hội nghị, các thành viên trong đề nghị thời gian tới T.P Thái Nguyên cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm thu hồi triệt để số tiền hưởng không đúng quy định; huy động sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể liên quan; chỉ rõ vướng mắc với từng đối tượng để giải quyết...