Xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân

15:44, 02/09/2020

Suốt 75 năm qua, ngày Quốc khánh (2-9) luôn là dịp để nhân dân Việt Nam một lòng hướng về đất nước, tưởng nhớ các Anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc và bày tỏ tình cảm, sự kính trọng, lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đối với Thái Nguyên, kỷ niệm Quốc khánh năm nay càng trở nên có ý nghĩa khi địa phương dành thêm nhiều thành tựu trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội; củng cố và hoàn thiện chính quyền các cấp...

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: “Thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền đã góp phần hoàn thiện thể chế xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Công tác dân vận, dân chủ luôn gắn chặt với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương trong cả nước”.

Sau thắng lợi vĩ đại của cuộc Cách mạng Tháng Tám, ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh trang trọng đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông - Nam Á, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm sâu sắc về xây dựng nhà nước pháp quyền. Chính vì vậy, chủ trương xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân đã được khẳng định trong Hiến pháp năm 1946, tiếp đến là các Hiến pháp năm 1959, 1980, 1992 và Hiến pháp năm 2013.

Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân luôn được đặt lên hàng đầu trong tư tưởng và chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngay trong Di chúc của mình, Người đã căn dặn: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân, trong những năm qua, Đảng ta đã ban hành và thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết về củng cố và tăng cường xây dựng bộ máy Nhà nước. Ngày 25-10-2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Nghị quyết khẳng định không ngừng tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước và chính quyền địa phương, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Ngành Thuế tỉnh luôn chú trọng công tác cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Đối với Thái Nguyên, thời khắc chiều ngày 20/8/1945, tại sân vận động thị xã Thái Nguyên đã đi vào lịch sử khi cuộc mít tinh lớn của đông đảo tầng lớp nhân dân chứng kiến một sự kiện trọng đại đó là đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp thay mặt Ban khởi nghĩa toàn quốc tuyên bố xoá bỏ chính quyền phát xít Nhật, thành lập Uỷ ban Nhân dân lâm thời tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Lê Trung Đình làm Chủ tịch.

Trải qua 75 năm tiến hành công cuộc đổi mới, chính quyền 3 cấp trong tỉnh không ngừng được kiện toàn, hoàn thiện theo chỉ đạo của Trung ương, luôn lấy tôn chỉ do nhân dân và vì nhân dân mà hoàn thành mọi nhiệm vụ. HĐND 3 cấp trong tỉnh đã nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; hoạt động giám sát của HĐND các cấp tập trung vào giải quyết những vấn đề bức thiết, quan trọng của tỉnh, được nhân dân trong tỉnh và dư luận xã hội quan tâm. UBND 3 cấp trong tỉnh tập trung quản lý, điều hành năng động, giải quyết những vấn đề lớn, quan trọng.

Bên cạnh đó, UBND các cấp trong tỉnh quan tâm sâu sắc, kịp thời những vấn đề, những khó khăn của nhân dân nảy sinh trong cuộc sống và quá trình lao động, sản xuất. Nhiều chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách tư pháp được triển khai nghiêm túc trên địa bàn toàn tỉnh đã tạo ra những kết quả quan trọng, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và bảo vệ tốt hơn lợi ích của Nhà nước.

Sau 75 năm xây dựng chính quyền vững mạnh, tỉnh ta đã có nhiều thành tự, như: Là trung tâm giáo dục lớn thứ 3 cả nước; trung tâm y tế vùng Đông Bắc; trở thành tỉnh có mức thu hút đầu tư và xuất khẩu lớn nhất khu vực trung du miền núi phía Bắc...Đặc biệt, đời sống nhân dân trong tỉnh không ngừng được cải thiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của tỉnh đều đạt nhiều kết quả tích cực, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đối với hệ thống chính trị của tỉnh.