Xét giảm án cho 957 phạm nhân

08:48, 05/09/2020

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh đã thành lập Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân đang chấp hành cải tạo tại Trại giam Phú Sơn 4 (Tổng cục 8 - Bộ Công an).

Tham gia Hội đồng có các đồng chí là cán bộ lãnh đạo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Công an tỉnh. Đồng chí Bùi Đức Thuận, Thẩm phán trung cấp, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng (ảnh).

Đợt xét giảm án lần này có 957 phạm nhân (trong đó có 19 phạm nhân là người nước ngoài) đều có thành tích chấp hành cải tạo tốt, biết ăn năn, hối lỗi. Các thành viên tham gia Hội đồng đã nghiên cứu, rà soát hồ sơ về quá trình chấp hành cải tạo của từng phạm nhân, trên cơ sở đó thảo luận, đưa ra quyết định cuối cùng đối với từng trường hợp để có quyết định chính xác, đúng đắn, phù hợp với quy định của pháp luật Nhà nước và tính nhân văn của chính sách pháp luật Việt Nam. Kết quả có 45 phạm nhân đủ điều kiện giảm hết án phạt tù; 2 phạm nhân từ chung thân xuống có thời hạn 30 năm; 905 phạm nhân giảm thời hạn chấp hành án từ 1 đến 24 tháng. Toàn bộ quá trình xét giảm án được thực hiện công khai, minh bạch, chặt chẽ, rõ ràng, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của phạm nhân.

Việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, xét tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các phạm nhân đã thể hiện được chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với những người lầm lỗi, sa ngã, tạo cho họ có cơ hội sửa chữa, làm lại cuộc đời. Liên quan đến xét giảm án, tha tù trước thời hạn, trong 8 tháng năm 2020, Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 2.376 phạm nhân; xét tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 35 phạm nhân của Trại giam Phú Sơn 4 và Trại Tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên.