Cần tăng cường nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm

18:12, 16/10/2020

Đó là một trong số các đề xuất được nhiều thành viên Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội (HĐQT NHCSXH) T.P Thái Nguyên đưa ra tại Hội nghị giao ban thường kỳ quý III và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý IV/2020 chiều 16-10 bởiinguồn vốn này hiện mới chỉ đáp ứng được khoảng 15% so với nhu cầu thực tế.

Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề nghị NHCSXH tỉnh đề xuất với Trung ương giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình để phù hợp với tình hình thực tế. Vì hiện có lãi suất của NHCSXH lên tới 9%/năm; đồng thời tăng thời gian cho vay tối đa đối với một số nguồn vốn; nâng tỷ lệ lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm từ các tổ viên tổ tiết kiệm và vay vốn cũng như tiền gửi từ các tổ chức, cá nhân.

Theo báo cáo của Ban Đại diện HĐQT NHCSXH T.P Thái Nguyên, tính đến cuối tháng 9, tổng nguồn vốn của NHCSXH tỉnh phân bổ cho T.P Thái Nguyên là 223 tỷ đồng; dư nợ cho vay đạt 190 tỷ đồng. Lũy kế trong 9 tháng, doanh số cho vay trên địa bàn đạt xấp xỉ 50 tỷ đồng; doanh số thu nợ 41,6 tỷ đồng. Chất lượng tín dụng tiếp tục được nâng cao, với tỷ lệ nợ quá hạn giảm từ 174 triệu đồng (cuối năm 2019) xuống còn 78 triệu đồng, chiếm 0,04% trên tổng dư nợ.

Tuy nhiên, hiện có 2 chỉ tiêu hiện T.P Thái Nguyên chưa đạt kế hoạch đề ra, đó là: Kết quả huy động tiết kiệm của tổ viên tổ tiết kiệm và vay vốn và huy động tiết kiệm của các tổ chức, cá nhân. Trong khi, 2 chỉ tiêu này được giao tăng tương ứng lần lượt là 1,2 tỷ và 6 tỷ đồng, thì cả 2 chỉ tiêu này không những không tăng mà còn giảm lần lượt là 2 tỷ và gần 6,2 tỷ đồng. Vì thế, Đại diện lãnh đạo Ban Đại diện HĐQT NHCSXH T.P Thái Nguyên và NHCSXH tỉnh đã đề nghị các thành viên của Ban tăng cường công tác tuyên truyền để các tổ viên cũng như các tổ chức, cá nhân chung sức ủng hộ hoạt động cho vay của NHCSXH tỉnh.