Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri

10:57, 05/10/2020

Sáng 5-10, đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc với hơn 150 cử tri tại xã Cổ Lũng (Phú Lương).

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu quốc hội tỉnh đã thông tin nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh từ đầu năm tới nay; thông tin tới cử tri về nội dung dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, Kỳ họp sẽ được tổ chức trong 18 ngày và chia thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung. Tại Kỳ họp, Quốc hội sẽ tập trung thảo luận và xem xét 6 dự án Luật, 1 dự thảo Nghị quyết.

Tiếp đó, các cử tri xã Cổ Lũng đã có những ý kiến, kiến nghị về các vấn đề như: Nâng mức lương cơ sở cho các cán bộ, công chức, người lao động; có cơ chế chính sách để đảm bảo cơ sở vật chất cho công an chính quy tại cơ sở; chế độ chính sách cho cán bộ không chuyên trách tại các xóm, bản còn thấp; cần có chế độ đãi ngộ đối với trưởng xóm, bí thư chi bộ có thời gian công tác 15 năm trở lên để động viên, thu hút người tham gia các công việc tại cơ sở; Dự án Trung tâm nghiên cứu, thực nghiệm miền núi của Trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên) đã được quy hoạch từ lâu nhưng vẫn chưa thực hiện; đề nghị các cấp có liên quan xem xét cấp thêm kinh phí hoạt động cho Mặt trận Tổ quốc và các Hội, Đoàn thể; hoạt động khai thác tại Mỏ than Bá Sơn gây nứt nhà, mất nước tại các hộ dân xung quanh…

Sau khi nghe kiến nghị của cử tri, Đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo chính quyền địa phương đã giải trình, làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Những ý kiến còn lại được Đoàn tiếp thu để tổng hợp, trình lên Quốc hội xem xét, giải quyết trong kỳ họp tới.

Cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên gồm đồng chí: Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Thiếu tướng Phan Văn Tường, Phó Tư lệnh Quân khu 1, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thịnh Đức và phường Chùa Hang (T.P Thái Nguyên).

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông tin tới các bậc cử tri dự kiến nội dung Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, Kỳ họp sẽ được tổ chức trong 18 ngày và chia thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung. Tại Kỳ họp, Quốc hội sẽ tập trung thảo luận và xem xét 6 dự án Luật, 1 dự thảo Nghị quyết; thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước…

Tiếp đó, cử tri 2 địa phương đã kiến nghị một số vấn đề: xem xét điều chỉnh danh mục 17 loại bệnh tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc da cam cho phù hợp với tình hình thực tế; nâng mức hỗ trợ và sớm chi trả hỗ trợ của năm 2020 đối với người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập xóm, tổ dân phố; bất cập trong thu hút giáo viên hợp đồng hiện nay…

Sau khi nghe ý kiến của các cử tri, đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo chính quyền  hai địa phương đã giải trình, làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Những ý kiến còn lại được Đoàn tiếp thu tổng hợp để trình lên Quốc hội xem xét, giải quyết trong Kỳ họp tới.