Đẩy nhanh tiến độ các dự án nâng cấp, cải tạo đê điều

16:10, 23/10/2020

Sáng 23-10, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án (DA) củng cố, nâng cấp công trình đê điều và nước sạch nông thôn trên địa bàn T.X Phổ Yên, T.P Sông Công. Cùng đi có lãnh đạo Chi cục Thủy lợi, các đơn vị và chính quyền địa phương.

Tại T.X Phổ Yên, Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện DA củng cố, nâng cấp tuyến đê Chã và DA xử lý cấp bạch tuyến đê tả Công; DA xây dựng công trình nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn. Theo đó, DA củng cố, nâng cấp tuyến đê Chã dài 5,4km (nối từ xã Tân Hương đến xã Tân Phú) với hạng mục chính là mở rộng mặt đường đê từ 5m lên 10m và trải thảm bê tông mặt đường (tổng mức đầu tư hơn 140 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác). Tính đến nay, DA đã hoàn thành được 70% khối lượng các hạng mục thi công. Còn đối với DA xử lý cấp bách đê tả Công dài 3km (từ Km2 - Km5 thuộc địa phận xã Trung Thành), có hạng mục chính là mở rộng mặt đường đê từ 5m lên 7m (tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương và nguồn vốn khác). Hiện nay, DA cũng đã hoàn thành được 50% khối lượng hạng mục thi công công trình. Đối với 8 DA xây dựng công trình nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn được triển khai trên địa bàn T.X Phổ Yên, đến nay mới chỉ hoàn thành được 2 dự án. Khó khăn chủ yếu trong thực hiện các DA này là vướng mắc liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Tại T.P Sông Công, Đoàn đã đi kiểm tra Công trình hồ Núi Nác ở phường Châu Sơn. Hồ Núi Nác có diện tích nước mặt hơn 5ha, phục vụ nước tưới cho 30ha lúa. Hiện nay, các hạng mục đập chính, đập tràn hồ Núi Nác đều đã bị rỏ rỉ gây nguy cơ vỡ đập và mất an toàn trong mùa mưa bão. Trước thực trạng này, Thành phố đã kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành quan tâm đầu tư, nâng cấp công trình, theo hình thức đối ứng nguồn vốn đầu tư.

Sau khi kiểm tra thực tế, đồng chí Dương Văn Lượng yêu cầu các đơn vị liên quan tích cực nâng cao công tác vận động, tuyên truyền người dân trong giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ hoàn thành thi công các DA nâng cấp, cải tạo đê điều và nước sạch nông thôn trong năm 2020; đối với đề xuất đầu tư, nâng cấp công trình hồ Núi Nác của T.P Sông Công, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tiếp tục khảo sát, xem xét đề xuất và có những tham mưu cụ thể cho UBND tỉnh trong thời gian tới...