Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp và làm việc với Đại sứ quán Israel

17:04, 22/10/2020

Ngày 22-10, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Đại sứ quán Israel do ngài Nadav Eshcar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam làm Trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã gửi lời chào mừng đến ngài Đại sứ Nadav Eshcar cùng các thành viên trong đoàn. Đồng chí khẳng định, với lợi thế về vị trí địa lý, khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân lực dồi dào chất lượng cao, cơ sở hạ tầng, đồng bộ, Thái Nguyên đang trên đà phát triển, khẳng định vị thế quan trọng của một tỉnh trung tâm vùng và cực tăng trưởng Bắc Thủ đô Hà Nội. Đồng chí mong muốn thông qua ngài Đại sứ sẽ là cấu nối để giới thiệu các doanh nghiệp Israel đến tìm hiểu hợp tác đầu tư tại tỉnh Thái Nguyên.

Cảm ơn sự tiếp đón thịnh tình của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ngài Đại sứ Nadav Eshcar nhấn mạnh, thời gian qua, đã có một số công ty, doanh nghiệp của Việt Nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng sử dụng hệ thống tưới công nghệ cao Israel trong trồng trọt, thiết bị phục vụ chăn nuôi. Ngoài ra, Đại học Thái Nguyên hiện cũng đang triển khai chương trình trao đổi và gửi sinh viên đi thực tập nghề nghiệp tại Israel.

Tháng 7-2020, Chính phủ Israel đã hỗ trợ 10.000 USD cho Trường Đại học Nông lâm (Đại học Thái Nguyên) thực hiện Dự án hệ thống tưới nước tiết kiệm và tự động trong nhà lưới phục vụ thâm canh các loại rau, hoa. Ngài Nadav Eshcar mong muốn, thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tạo điều kiện để nhiều hộ nông dân được tiếp cận với công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, ngài Đại sứ Nadav Eshcar cùng đại diện lãnh đạo tỉnh đã tham gia khai trương hệ thống trình diễn tưới tiết kiệm công nghệ Israel tại Trường Đại học Nông lâm.

*Cùng ngày, đồng chí Dương Văn Lượng và ngài Đại sứ Nadav Eshcar đã đồng chủ trì Hội thảo Giải pháp nông nghiệp khép kín dành cho nông hộ.

Toàn cảnh Hội thảo.

Đoàn thăm mô hình tưới tự động tại Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe thuyết trình 3 nội dung: Bộ nhà kính quy mô gia đình, hệ thống tưới cho nông hộ và thiết bị xử lý chất thải hữu cơ thành điện năng do đại diện các Công ty Pic Plat, Nandanjiain và Homebiogas trình bày. Đây đều là những mô hình mang tính thiết thực, hiệu quả, dễ dàng tháo lắp sau mỗi mùa sử dụng, phù hợp với quy mô nông hộ. Các đại biểu dự Hội thảo đã đề nghị các đơn vị nêu rõ ưu điểm của từng mô hình, chi phí thực hiện cũng như độ bền của các thiết bị.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Dương Văn Lượng khẳng định, tỉnh Thái Nguyên luôn mong muốn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của Israel trong việc đưa công nghệ cao vào phát triển các mô hình nông nghiệp, góp phần giúp người nông dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập và làm giàu bền vững. Đối với các mô hình nói trên, đồng chí giao Sở Nông nghiệp - PTNT, Hội Nông dân tỉnh phối hợp cùng với các đơn vị triển khai áp dụng thử nghiệm trên quy mô nông hộ, nếu hiệu quả sẽ quảng bá, nhân rộng trên địa bàn.