Giám sát thực hiện hỗ trợ kinh phí với các trường học

14:53, 08/10/2020

Ngày 8-10, Ủy ban MTTQ đã tổ chức Đoàn công tác do đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh làm Trưởng đoàn giám sát thực hiện hỗ trợ kinh phí với các trường mầm non, phổ thông công lập, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên toàn tỉnh tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Tham dự có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ngành liên quan.

Là một trong những nội dung thực hiện Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND tỉnh về hỗ trợ kinh phí phục vụ nhiệm vụ dạy và học trong các nhà trường thời gian qua trong bối cảnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế hàng năm. Theo đó, năm 2020, tỉnh đã cấp trên 271 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện hỗ trợ khoán cho thực hiện công tác giảng dạy, nấu ăn cho (bậc mầm non) các cấp học.

Đến hết tháng 8-2020, các trường đã thực hiện chi trả trên 92 tỷ đồng, đảm bảo kịp thời và đúng quy định. Bằng nguồn hỗ trợ này, các trường bước đầu đã khắc phục được tình trạng thiếu biên chế đội ngũ giáo viên, nhân viên và chống quá tải tại các lớp học, duy trì hoạt động giáo dục hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã phát sinh một số vấn đề, như: mức hỗ trợ còn hạn chế và chỉ được hỗ trợ 10 tháng/năm/người. Do đó các trường gặp khó khăn khi tuyển dụng, nhất là đội ngũ giáo viên. Một số trường tỷ lệ giáo viên thuê khoán cao hơn so với biên chế hiện có, dẫn đến chất lượng giáo dục chưa bảo đảm; một số môn học không có giáo viên để thuê khoán...Đây cũng là một trong những nguyên nhân các trường không chi hết nguồn hỗ trợ.

Tại buổi giám sát, Đoàn công tác đã được nghe nhiều ý kiến từ các cơ sở giáo dục; tổng hợp ý kiến của các cơ quan chuyên môn phản ánh về những khó khăn phát sinh trong thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh. Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Phạm Thái Hanh đã ghi nhận những ý kiến của các đại biểu, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp để xây dựng báo cáo tổng quan và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn phát sinh để trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết, để chính sách Nhà nước phù hợp với thực tế.