Gửi niềm tin đến Đại hội

17:54, 12/10/2020

Những ngày này, khắp các địa phương trong tỉnh đang sôi nổi thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 bằng những việc làm thiết thực. Trong không khí phấn khởi, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh gửi trọn niềm tin kỳ Đại hội mới sẽ tiếp tục có những định hướng, chủ trương phù hợp để đưa tỉnh phát triển.

Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp

Ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh :Trong 5 năm qua, các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi diện mạo địa phương, đồng thời khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Các thủ tục hành chính về đất đai, cấp phép xây dựng còn rườm rà, DN gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng... Bởi thế, cộng đồng DN mong muốn Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế trên và có giải pháp quyết liệt trong công tác chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo môi trường thuận lợi cho DN đầu tư thực hiện các dự án.

 

Phát huy tiềm năng thế mạnh về khoa học và công nghệ

GS-TS. Phạm Hồng Quang, Giám đốc Đại học Thái Nguyên: Đội ngũ các nhà khoa học của Đại học Thái Nguyên những năm qua đã có nhiều công trình, đề tài khoa học, sản phẩm công nghệ công bố đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Những sản phẩm này đã và đang phục vụ hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, nhận đặt hàng và tư vấn chính sách cho các lĩnh vực của đời sống xã hội tại nhiều địa phương và các ngành. Trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh tới đây, Đảng bộ Đại học sẽ tiếp tục cụ thể hóa bằng việc nghiên cứu, đào tạo và đưa sản phẩm khoa học, công nghệ vào thực tiễn tại các địa phương. Đồng thời tiếp cận và tư vấn xây dựng chương trình hành động của các đảng bộ về khoa học công nghệ, để mỗi đảng bộ có những đề xuất đặt hàng cụ thể, sát thực tế hơn với các nhà khoa học. Các nhà khoa học của Đại học Thái Nguyên trong nhiệm kỳ qua đã được tỉnh Thái Nguyên “đặt hàng” nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trị giá hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, để khoa học và công nghệ trở thành thế mạnh của tỉnh và hình thành hệ sinh thái khoa học công nghệ cao cho vùng, các nhà khoa học cần có những đặt hàng nhiều hơn nữa để giải quyết trực tiếp những vấn đề cuộc sống đang đặt ra.

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động

Ông Nguyễn Quốc Việt, công nhân sản xuất điện 2, Điện lực T.P Thái Nguyên (Công ty Điện lực Thái Nguyên): Thời gian qua nhờ sự quan tâm sát sao của Đảng bộ tỉnh, các cấp chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, công đoàn DN, đời sống của công nhân, người lao động đã được cải thiện rõ rệt, mọi quyền lợi chính đáng, hợp pháp được bảo đảm. Tôi mong muốn Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX sẽ quan tâm, xây dựng nhóm giải pháp để tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động. Cụ thể là quan tâm đào tạo lao động, giải quyết việc làm, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; tích cực chuyển dịch cơ cấu lao động đáp ứng cung - cầu, thị trường lao động, giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp. Đối với người lao động làm việc tại các ngành nghề, môi trường nguy hiểm, độc hại, cần được quan tâm, tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh thường xuyên.

 

Tập trung vào các khâu “đột phá” trong phát triển kinh tế - xã hội

Bà Vi Thị Bích Liên, Bí thư Đảng ủy xã La Hiên (Võ Nhai): Cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện vùng cao Võ Nhai kỳ vọng rất lớn vào những quyết sách đúng đắn và mạnh mẽ của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần này. Phấn đấu xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030 là mục tiêu được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ. Để thực hiện mục tiêu này, tại Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh đã đưa ra 3 đột phá, trong đó đặc biệt nhấn mạnh về phát triển kinh tế tư nhân; ưu tiên khuyến khích các doanh nghiệp tập trung thành các cụm ngành, cụm sản xuất tương quan cùng ngành để phát huy vai trò kết nối chuỗi sản xuất... Cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp chúng tôi sẽ nỗ lực, cố gắng, quyết tâm chính trị cao và hành động quyết liệt để góp phần hoàn thành mục tiêu đề ra. Tại địa phương, trước mắt, chúng tôi tập trung giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư các doanh nghiệp vào Cụm Công nghiệp Cây Bòng, xã La Hiên đã được UBND tỉnh phê duyệt với quy mô 30ha...

 

Tăng cường lãnh đạo nhiệm vụ quốc phòng - an ninh

Trung tá Phạm Minh Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng  Ban CHQS huyện Phú Bình: Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc là tạo sức mạnh tổng hợp để đánh bại mọi âm mưu, phá hoại của các thế lực thù địch, qua đó góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tôi tin tưởng rằng tỉnh ta sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý điều hành của chính quyền đối với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới; thường xuyên chăm lo xây dựng và củng cố “thế trận lòng dân” làm cơ sở, nền tảng cho việc xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương, xây dựng cơ quan quân sự, công an vững mạnh làm nòng cốt tham mưu xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao thu nhập

Ông Dương Phúc Thọ, dân tộc Dao, người có uy tín xóm Đèo Bụt, xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ): Trong những năm qua nhờ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), vùng đặc biệt khó khăn có nhiều chuyển biến tich cực; an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; bản sắc văn hoá các DTTS được giữ gìn và phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các DTTS không ngừng được nâng lên; kết cấu hạ tầng từng bước được hoàn thiện...Tôi mong muốn nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh đặc biệt quan tâm chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào các DTTS; tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư để sớm hoàn thiện hệ thống đường giao thông tại các xóm đặc biệt khó khăn; có các nguồn vốn vay ưu đãi để người dân phát triển kinh tế và nhân rộng các mô hình giảm nghèo bền vững cho các hộ nghèo vùng DTTS miền núi.

 

Xây dựng các giải pháp phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững

Bà Hà Thị Yến, Giám đốc Hợp tác xã Chè Hải Yến, xã Phú Thịnh (Đại Từ): Trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Tuy nhiên, các mô hình ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh chưa nhiều, điều kiện sản xuất còn khó khăn, diện tích manh mún, chưa có nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng mang hiệu quả bền vững. Tôi mong muốn Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX sẽ thảo luận đưa ra các giải pháp khả thi về phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững. Trọng tâm là phát triển các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực, thế mạnh của; hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, sản xuất nông nghiệp an toàn, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm có thương hiệu, giá trị, hiệu quả kinh tế, sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và xuất khẩu.