Hội nghị khoa học về phòng, chống ung thư khu vực phía Bắc lần thứ III

15:02, 30/10/2020

Ngày 30-10, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phối hợp với Hội Ung thư Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học về phòng, chống ung thư khu vực phía Bắc mở rộng lần thứ III năm 2020. Dự Hội nghị có GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế;  hơn 400 đại biểu là lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, lãnh đạo các khoa, phòng của Bệnh viện, Hội Ung thư Việt Nam; các chuyên gia chuyên ngành ung bướu và các ngành khác; đại diện các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện của Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn…

Thực tế những năm gần đây cho thấy, số người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam ngày càng gia tăng. Khoảng 3 năm trở lại đây, mỗi năm Việt Nam có trên 160 nghìn ca mắc mới. Trong đó, khoảng 70% bệnh nhận ung thư đến khám ở giai đoạn muộn. Mặc dù chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ung thư đã được triển khai từ nhiều năm nay nhưng cuộc chiến chống lại căn bệnh ác tính này vẫn đang là một thách thức lớn đối với ngành Y tế nước nhà. Trong khi đó, ở các bệnh viện, trung tâm, khoa ung bướu trên toàn quốc vẫn luôn nằm trong tình trạng quá tải.

Đối với Trung tâm Ung bướu thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, được thành lập từ năm 2011 trên cơ sở ghép Khoa U bướu và Khoa Y học Hạt nhân. Là trung tâm vùng, có nhiệm vụ khám và điều trị cho bệnh nhân ung bướu ở Thái Nguyên và một số tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. Hiện nay, Trung tâm có quy mô 185 giường bệnh, hằng ngày thu dung điều trị cho trên 200 bệnh nhân. Luôn đầu tư trang bị thiết bị y tế, nguồn lực con người, Trung tâm đang trở thành cơ sở khám, điều trị ung bướu có uy tín của khu vực miền núi phía Bắc.

Tại hội nghị, gần 60 báo cáo viên là các nhà khoa học, thầy thuốc nhiều kinh nghiệm đã chia sẻ về những kết quả nghiên cứu trong sàng lọc, chẩn đoán sinh học phân tử hướng tới điều trị cá thể hóa nhằm giảm thiểu tỷ lệ mắc, tử vong, kéo dài thời gian sống thêm với chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người bệnh ung thư. Trong đó tập trung vào các nội dung chính như: Tình hình ung thư ở Việt Nam; dịch tễ học, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tổng quan, ung thư phổi, lồng ngực, tiêu hóa, ung thư nhi; ung thư tuyến vú, phụ khoa, huyết học, đầu cổ; giải phẫu bệnh, chăm sóc giảm nhẹ, điều dưỡng, xạ trị. Thông qua đó đã giúp các bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ y tế cập nhật được nhiều kinh nghiệm hay, thông tin mới, bổ ích trong quá trình sàng lọc, chẩn đoán và điều trị ung thư.

Để chuẩn bị cho Hội nghị khoa học lần này, trước đó, ngày 29-10, Ban tổ chức Hội thảo đã tập huấn về điều trị, chăm sóc bệnh nhân ung thư cho 150 bác sĩ, điều dưỡng đến từ các bệnh viện trong toàn quốc.