Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng thăm và làm việc tại Thái Nguyên

16:38, 17/10/2020

Ngày 17-10, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dẫn đầu Đoàn công tác của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội thăm và làm việc tại Thái Nguyên.

Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, đại diện các ủy ban, cơ quan của Quốc hội; đại diện một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam; Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đồng chí Tòng Thị Phóng chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đã báo cáo, giới thiệu với Đoàn công tác những nét khái quát của tỉnh, nhất là tiềm năng, lợi thế và các thành tựu nổi bật của Thái Nguyên trong những năm gần đây như: Thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ; công tác thu ngân sách, xây dựng nông thôn mới (dẫn đầu các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc); kết quả trong công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, thực hiện “mục tiêu kép”… Đồng chí cũng báo cáo với Đoàn công tác việc Đảng bộ tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025; xây dựng mục tiêu tổng quát, định hướng và các chỉ tiêu, giải pháp khả thi, phù hợp với tình hình và yêu cầu phát triển của tỉnh; Thái Nguyên luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, tạo điều kiện cho cán bộ nữ tham gia cấp ủy và HĐND các cấp; tỷ lệ và trình độ cán bộ nữ trong cấp ủy các cấp cao hơn đáng kể so với nhiệm kỳ trước…

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chúc mừng Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ mới; xây dựng được một tập thể lãnh đạo đoàn kết, đội ngũ cán bộ trưởng thành, có năng lực, phẩm chất tốt, trong đó có nhiều cán bộ nữ, cán bộ trẻ, người dân tộc thiểu số. Đồng chí vui mừng trước những thành tựu phát triển mọi mặt của Thái Nguyên những năm gần đây. Đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh phát huy tốt những thành quả, tiềm năng và bài học kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, tồn tại để đạt kết quả cao hơn trong giai đoạn tới.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10), đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các chị em phụ nữ nói chung, đội ngũ cán bộ nữ nói riêng. Đồng chí lưu ý Ủy ban MTTQ tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội, trong đó có Hội Phụ nữ các cấp cần phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, tập hợp, vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào.

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Trưởng đoàn cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trồng cây lưu niệm tại Đại học Thái Nguyên.

Cũng trong chương trình làm việc, đồng chí Tòng Thị Phóng và Đoàn công tác đã đến thăm, khảo sát tại Đại học Thái Nguyên về việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tại đây, lãnh đạo Đại học Thái Nguyên đã báo cáo với Đoàn kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị 5 năm qua và những định hướng, giải pháp chủ yếu đến năm 2030, nhất là về công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế; nêu lên một số đề xuất, kiến nghị, trong đó đáng chú ý là ưu tiên đầu tư xây dựng Đại học Thái Nguyên trở thành một đại học trọng điểm.

Đồng chí Tòng Thị Phóng và Đoàn công tác cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm gian trưng bày các sản phẩm khoa học công nghệ của Đại học Thái Nguyên.

 Phát biểu với tập thể cán bộ, giảng viên và đại diện các sinh viên Đại học Thái Nguyên, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội ghi nhận sự phát triển của đơn vị; đánh giá cao vai trò, vị thế của đơn vị trong việc đào tạo đội ngũ trí thức cho đất nước; khẳng định với những kết quả nghiên cứu nổi bật cũng như việc tham gia, đóng góp vào nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội và đào tạo sinh viên quốc tế... Đại học Thái Nguyên đã thực hiện tốt Luật Giáo dục đại học, thực hiện hiệu quả chủ trương tự chủ phù hợp với điều kiện của đơn vị.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng đề nghị Đại học Thái Nguyên cần nỗ lực hơn nữa để đáp ứng các tiêu chí của đại học trọng điểm; quan tâm đầu tư cho nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ; làm tốt công tác bồi dưỡng nhân tài, công tác cán bộ nữ và phát triển đảng trong sinh viên...Đồng thời ghi nhận, tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của Đại học Thái Nguyên để đề nghị Quốc hội, Chính phủ hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển giáo dục đại học…