Bảo đảm quyền lợi của công dân

10:16, 19/11/2020

Thời gian qua, việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (viết tắt là Quy định số 11-QĐi/TW) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Tại các cuộc tiếp dân, người đứng đầu cấp ủy luôn lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con, chỉ đạo xử lý, giải quyết nhanh các vụ việc, bảo đảm quyền lợi của công dân. Thông qua đó góp phần củng cố niềm tin của người dân vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân…

Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân mỗi tháng một lần

Để cụ thể hóa Quy định số 11-QĐi/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế số 08-QC/TU về việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc bố trí thời gian, địa điểm để trực tiếp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân mỗi tháng một lần tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh hoặc Văn phòng Tỉnh ủy.

Thời gian qua, một số hộ dân ở phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) đã có đơn khiếu nại liên quan đến việc hô trợ bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu và hạ tầng khu dân cư trong phường. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp công dân và chỉ đạo giải quyết vấn đề này (ngày 19/10/2020).

Để công tác tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật và đạt hiệu quả cao nhất, đồng chí Bí thư Tỉnh yêu cầu trước mỗi buổi tiếp công dân, các cơ quan liên quan của tỉnh cần rà soát, hoàn thiện hồ sơ, tham mưu các giải pháp, phương pháp để khi kết luận các buổi tiếp công dân có mốc thời gian, nội dung cụ thể.

Với vai trò chủ trì, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để tham mưu giúp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo gửi đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Tỉnh ủy. Đồng thời tham mưu thành lập Tổ công tác giúp việc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân gồm 13 đồng chí; thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về thời gian tiếp công dân của Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh vào ngày 15 hằng tháng, nếu trùng vào ngày nghỉ sẽ đẩy lịch tiếp dân lên trước hoặc lùi sau.

Trên cương vị là Bí thư Tỉnh ủy, từ tháng 6 đến nay, định kỳ mỗi tháng đồng chí Nguyễn Thanh Hải trực tiếp tiếp công dân một lần tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh. Mỗi một vụ việc sau khi tiếp công dân đều có thông báo kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong đó chỉ rõ nhiệm vụ giải quyết của từng sở, ngành, địa phương và thời gian thực hiện nhằm giải quyết dứt điểm các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (KNTC), bảo đảm quyền lợi của công dân. Đối với những phản ánh, kiến nghị, KNTC gửi đến Tỉnh ủy thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cấp ủy tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đều tiếp nhận, xem xét và chỉ đạo trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận đơn phải thông báo đến người phản ánh, kiến nghị, KNTC về việc tiếp nhận, giải quyết hoặc đã chuyển cơ quan, người có thẩm quyền xử lý, giải quyết…

Các vụ việc được chỉ đạo giải quyết dứt điểm

Đưa chúng tôi ra khu đất được UBND T.P Thái Nguyên giao ở tổ dân phố số 3, phường Quang Trung, chị Trần Thị Quế ở tổ 4, phường Phan Đình Phùng rất phấn khởi nói với chúng tôi: Vụ việc của gia đình tôi kéo dài 8 năm trời, khi được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải trực tiếp tiếp và chỉ đạo đã được giải quyết dứt điểm. Gia đình tôi rất cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã lắng nghe, chia sẻ với công dân và chỉ đạo giải quyết thấu tình đạt lý. Ngay sau buổi tiếp dân khoảng hơn 10 ngày, gia đình tôi đã được UBND T.P Thái Nguyên giao đất, hướng dẫn trình tự, thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). 

Sau 10 ngày được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp và chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, gia đình chị Trần Thị Quế, ở tổ 4, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo đơn trình bày của chị Quế, gia đình chị được UBND T.P Thái Nguyên cấp GCNQSDĐ ngày 16/5/2011 tại thửa số 122, tờ bản đồ địa chính số 47, diện tích 120m2 loại đất đô thị (đường quy hoạch 11m) ở khu dân cư số 2, phường Quang Trung. Nguồn gốc đất nhận chuyển nhượng từ ông Lê Cao Tuấn, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất nêu trên. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực địa thửa đất thực tế chỉ có 84m2. Chị đã nhiều lần làm đơn đề nghị UBND T.P Thái Nguyên giao đủ đất tại vị trí đã được cấp GCNQSDĐ nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Tại buổi tiếp công dân ngày 16/7/2020, lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên đã nhận trách nhiệm về những sai sót trong quá trình đo đạc bản đồ. Sau khi lắng nghe ý kiến của công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định kiến nghị của chị Quế là có căn cứ và yêu cầu trong thời gian 10 ngày kể từ ngày tiếp dân, UBND T.P Thái Nguyên có trách nhiệm bàn giao 120m2 đất cho gia đình và chị Quế không phải thực hiện bất cứ khoản nghĩa vụ tài chính nào để gia đình chị ổn định cuộc sống. 

Hay như vụ việc của ông Vũ Thanh Sơn, ở tổ 4, phường Phú Xá, T.P Thái Nguyên kiến nghị về việc hưởng chế độ của bảo hiểm xã hội (BHXH). Theo hồ sơ, ông Sơn có thời gian công tác tại Công ty Gang thép Thái Nguyên (nay là Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên) từ tháng 7-1991 đến tháng 7-2017. Do điều kiện về sức khỏe, ông Sơn chấm dứt hợp đồng lao động với Xí nghiệp Vận tải Đường sắt từ năm 2017. Ông Sơn có tổng thời gian đóng BHXH là 26 năm, trong đó thời gian đóng bảo hiểm đặc biệt nặng nhọc, độc hại là 17 năm 8 tháng. Quá trình ghi chép và ban hành các quyết định liên quan đến chức danh nghề của ông Sơn chưa đúng với danh mục quy định chức danh nghề của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nên đến nay ông Sơn chưa được giải quyết chế độ hưu trí theo quy định… 

Sau khi nghe ý kiến của ông Vũ Thanh Sơn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định việc ghi không đúng chức danh nghề của ông Sơn không phải là lỗi của công dân mà do sai sót trong quá trình ghi chép của cơ quan, đơn vị, việc giải quyết vấn đề này thuộc thẩm quyền của các cơ quan ở tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp giải quyết kịp thời chế độ cho công dân đúng quy định, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho công dân. 

Trên đây là hai trong số nhiều vụ việc được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp tiếp nhận, nghiên cứu, tiếp dân, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền lợi của công dân. Trực tiếp đưa tin tại một số cuộc tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, chúng tôi nhận thấy ngoài việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, chỉ đạo giải quyết thấu lý, đạt tình, đồng chí Nguyễn Thanh Hải còn giải thích, hướng dẫn tỉ mỉ để công dân hiểu rõ, chấp hành đúng các quy định của pháp luật. Cùng với việc tiếp dân, đối với những đơn thư gửi đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đều được đồng chí chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy trực tiếp làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan để đôn đốc giải quyết theo đề nghị chính đáng của người dân…

Có thể khẳng định, kết quả đạt được trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh sau khi có Quy định số 11-QĐi/TW đến nay là rất tích cực. Nhiều vụ việc nổi cộm, kéo dài cơ bản được giải quyết; hạn chế phát sinh đơn thư vượt cấp; không xảy ra “điểm nóng” về KNTC trên địa bàn tỉnh. Kết quả trên đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm công bằng, lợi ích chính đáng của người dân, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.