Khảo sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri

15:17, 16/11/2020

Tiếp tục chương trình khảo sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11 và các ý kiến, kiến nghị tại Nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 9/7/2020 của HĐND tỉnh, ngày 16-11, Đoàn Khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Lê Văn Tâm, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách, HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát tại huyện Đại Từ và Phú Lương.

Tại huyện Đại Từ, Đoàn đã khảo sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri xóm Ao Soi, xã Na Mao phản ánh về việc Công ty CP Yên Phước trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản tại địa phương đã gây rạn nứt nhà ở và các công trình phụ trợ của nhiều hộ gia đình.

Qua khảo sát cho thấy, ngay sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương liên quan tập trung giải quyết đối với nội dung này. Đầu năm 2020, chính quyền địa phương đã phối hợp với Công ty CP Yên Phước đến từng hộ dân kiểm tra công trình bị ảnh hưởng và thỏa thuận mức hỗ trợ cụ thể từng trường hợp. Theo thống kê, có 93 hộ gia đình bị rạn nứt nhà cửa và công trình phụ. Đến thời điểm này, Công ty CP Yên Phước đã thỏa thuận xong mức hỗ trợ đối với 90/93 hộ gia đình, còn 3 hộ gia đình chưa nhất trí với phương án hỗ trợ do Công ty đưa ra. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục làm việc để thỏa thuận phương án hỗ trợ đối với 3 hộ gia đình trên. Tại buổi khảo sát, người dân xóm Ao Soi cũng kiến nghị thêm với Đoàn thêm một số nội dung, như: Nguy cơ sạt lở đất tại khu vực chân bãi thải và tình trạng khói, bụi gây ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty CP Yên Phước gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Đề nghị Công ty sớm có phương án di dời các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng đến nơi ở an toàn.

Tại huyện Phú Lương, Đoàn tiến hành khảo sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri về tình trạng ngập úng, xuống cấp của tuyến đường ĐT263 và ĐT 268 (đoạn qua xã Ôn Lương). Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong tháng 10-2020, Sở Giao thông - Vận tải đã hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐT263. Kết quả khảo sát cho thấy, sau khi Dự án hoàn thành tình trạng xuống cấp, ngập úng trên tuyến đường này đã được khắc phục.

Đối với tuyến đường ĐT268 (đoạn qua xã Ôn Lương) có chiều dài khoảng 8km, đến nay, tình trạng xuống cấp, ngập úng tại một số vị trí vẫn chưa được khắc phục, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đối với người dân…

Trên cơ sở khảo sát thực tế tại 2 địa phương, Đoàn Khảo sát của HĐND tỉnh đã tổng hợp, ghi nhận kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri để báo cáo HĐND tỉnh xem xét, cho ý kiến.

*Chiều 16-11, tại xã Nam Hòa (Đồng Hỷ), Đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tại một số xã trên địa bàn huyện Đồng Hỷ.

Theo đó, cử tri các xã: Nam Hòa, Cây Thị và thị trấn Trại Cau đã đề nghị tỉnh giải quyết dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường nước của suối Ngàn Me do hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của Chi nhánh Mỏ sắt Cây Thị (thuộc Công ty cổ phần Kim Sơn).

Đoàn công tác kiểm tra thực địa tại dòng suối Ngàn Me.

Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp với UBND huyện Đồng Hỷ xem xét, theo dõi, đánh giá những ảnh hưởng từ hoạt động tuyển rửa của Chi nhánh Mỏ sắt Cây Thị đến môi trường. Thực hiện sự chỉ đạo trên, huyện Đồng Hỷ cũng như các ngành chức năng của tỉnh đã vào cuộc kiểm tra, đánh giá và phát hiện đơn vị đã vi phạm một số quy định về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên môi trường. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu đơn vị này dừng hoạt động. Ngày 23/9/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị huyện Đồng Hỷ, UBND xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau giám sát việc dừng hoạt động của Chi nhánh. Tuy nhiên, qua các lần kiểm tra, giám sát, đến nay, đơn vị này vẫn tiếp tục sản xuất, tuyển rửa quặng (không thường xuyên, liên tục).

Trên cơ sở khảo sát, Đoàn công tác đã tổng hợp và ghi nhận kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị, đồng thời tổng hợp để báo cáo với Thường trực HĐND tỉnh sớm xem xét, cho ý kiến. Sau buổi làm việc, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa tại dòng suối Ngàn Me.

Buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát tại huyện Võ Nhai xung quanh việc cử tri kiến nghị hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà văn hóa và kinh phí để nâng cấp, sửa chữa 2 tuyến đường ĐT265 và ĐT271.