Những điển hình tiên tiến

11:21, 09/11/2020

Những năm qua, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” đã được MTTQ các cấp triển khai thực hiện, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, phóng viên Báo Thái Nguyên đã lược ghi ý kiến và những thành tích của một số cá nhân, đại diện tập thể tiêu biểu.

Vận động đồng bào công giáo sống "Tốt đời, đẹp đạo"

Ông Nguyễn Văn Thuyết, Phó Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Thái Nguyên, Trùm chánh họ đạo Thái Linh (T.P Thái Nguyên): Khi được tín nhiệm giao trọng trách, tôi luôn ý thức trách nhiệm của mình là vừa chăm lo cho đồng bào công giáo, vừa thực hiện tốt các quy định của Nhà nước, chính quyền địa phương, tạo động lực khơi dậy phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong cộng đồng dân cư. Thời gian qua, tôi luôn tích cực vận động đồng bào công giáo chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sống "Tốt đời, đẹp đạo", xây dựng xứ họ đạo đoàn kết, gắn bó. Chúng tôi đã phối hợp với lực lượng an ninh địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến toàn thể bà con giáo dân bằng nhiều hình thức để bà con không bị kẻ xấu lợi dụng gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Gương mẫu đi đầu các phong trào

Bà Đào Thị Chiêm, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm Làng Bò, xã Phấn Mễ (Phú Lương): Ban công tác Mặt trận chúng tôi luôn xác định, người cán bộ mặt trận phải đi đầu gương mẫu trên mọi lĩnh vực, nhất là thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động do MTTQ các cấp phát động. Như việc thực hiện Cuộc vận động “xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cán bộ Mặt trận luôn tích cực hiến đất, đóng góp tiền, công lao động và tuyên truyền, vận động nhân dân làm theo. Nhờ đó, bà con tích cực hưởng ứng, đóng góp trên 700 triệu đồng, hơn 2.000 ngày công và hiến trên 4.000m2 đất xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xóm Làng Bò đã đạt 6/9 tiêu chí xóm nông thôn mới kiểu mẫu, cao nhất so với các xóm trên địa bàn xã Phấn Mễ.

Tích cực giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án

Ông Chu Văn Tuấn, Bí thư Chi bộ xóm Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến (TX. Phổ Yên): Từ năm 2006 đến năm 2017 là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm và từ năm 2017 đến nay là Bí thư Chi bộ, tôi luôn lãnh đạo Chi bộ ban hành nghị quyết chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Xóm tôi có gần 300 hộ dân, hơn 1.300 nhân khẩu, diện tích đất tự nhiên hơn 100ha. Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, cán bộ, Ban Công tác Mặt trận xóm đã tích cực vận động nhân dân đồng thuận giải phóng hơn 7ha đất để thực hiện Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên và Dự án Khu công nghiệp Điềm Thụy. Xóm đang tiếp tục vận động người dân đồng thuận giải phóng mặt bằng 28ha phục vụ Dự án Khu công nghiệp Điềm Thụy giai đoạn 2. Nhờ sự vào cuộc tích cực của Chi bộ, cán bộ, Ban công tác Mặt trận, bà con rất đồng thuận, ủng hộ chủ trương và bàn giao mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật.

Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Bà Bàn Thị Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hát tiếng Dao, xã Phúc Chu (Định Hóa): Tôi được nghe những bài hát tiếng Dao từ khi mới lọt lòng, nên khi nhận thấy bài hát tiếng Dao đang ngày càng mai một, tôi đã xin ý kiến và được sự nhất trí của UBND xã Phúc Chu, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Định Hóa để thành lập Câu lạc bộ hát tiếng Dao của xã. Được mọi người tín nhiệm, ủng hộ, tôi được bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ từ năm 2018. Đến nay, Câu lạc bộ có 20 thành viên, sinh hoạt mỗi tuần một buổi tại Nhà văn hóa xóm. Với tâm nguyện tiếp tục lưu truyền, phát triển các bài hát tiếng Dao, tôi mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành phối hợp duy trì, phát triển Câu lạc bộ.

Xây dựng xóm văn hóa tiêu biểu

Ông Vi Văn Luận, Bí thư Chi bộ xóm Na Bì, xã Tân Thành (Phú Bình): Na Bì là xóm vùng núi của xã Tân Thành, với 90% dân số là người dân tộc thiểu số, kinh tế còn nhiều khó khăn, trước đây tồn tại nhiều phong tục lạc hậu. Với cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôi đã cùng tập thể Chi bộ, Ban công tác mặt trận thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ các tập tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhất là trong thực hiện việc cưới, việc tang. Đồng thời, tôi cũng vận động nhân dân thực hiện các hương ước, quy ước của địa phương, tích cực ủng hộ các phong trào thi đua do cấp trên phát động.

 

Trách nhiệm với sự tín nhiệm của nhân dân

Bà Vũ Thị Ngà, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 10, phường Mỏ Chè (T.P Sông Công): Thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ Bí thư Chi bộ và Tổ trưởng Tổ dân phố, nhiều người vẫn bảo tôi một mình gánh cả hai “vai”. Tôi tự nhủ, nhân dân, đảng viên trong tổ đã tín nhiệm, mình phải hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Với bất cứ công việc gì của tổ, tôi đều đưa ra Chi bộ bàn bạc, thống nhất, sau đó tổ chức họp, lấy ý kiến của nhân dân, đồng thời tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận. Từ sự chung tay góp sức của người dân, những năm qua, tổ đã làm được trên 1,3km đường điện chiếu sáng trị giá 32,4 triệu đồng; 90m đường bê tông rộng 5m trị giá 57 triệu đồng; xây dựng mô hình điểm về bảo vệ môi trường với tuyến đường hoa trị giá 5 triệu đồng; mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa trị giá 60 triệu đồng...