Tiếp tục quan tâm chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam

15:49, 10/11/2020

Ngày 10-11, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đioxin (NNCĐDC) tỉnh tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW ngày 14-5/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”.

Toàn tỉnh có hơn 20.000 người tham gia kháng chiến và con cháu họ ảnh hưởng chất độc hóa học, trong đó có 13.700 người đã được hưởng chế độ. Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW các cấp, ngành và nhân dân đã quan tâm hơn đến việc giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam.

Nhờ đó, việc thực hiện chế độ chính sách đảm bảo đúng quy định của pháp luật, kịp thời, công tác chăm sóc giúp đỡ NNCĐDC đạt nhiều kết quả. 5 năm qua, đã có thêm 365 nạn nhân được hưởng chế độ, 2.452 con đẻ của 1.912 NNCĐDC được kiểm tra, chứng thực, dị dạng dị tật; giải quyết 12 đơn thư của công dân về chính sách đối với người có công; đình chỉ, thu hồi 217 trường hợp hưởng sai chính sách. NNCĐDC toàn tỉnh nhận được sự giúp đỡ tiền và vật chất quy ra là 45 tỷ đồng với các hình thức như: thăm hỏi tặng quà dịp lễ, Tết, hỗ trợ sửa, làm nhà mới, vốn tăng gia sản xuất, điều trị bệnh hiểm nghèo, khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho nạn nhân, tặng xe lăn sách vở cho con cháu nạn nhân…

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau phân tích những tồn tại, hạn chế nguyên nhân, bài học kinh nghiệm của việc thực hiện Chỉ thị 43 và đưa ra một số đề xuất, giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện công tác này trong thời gian tới.