Sáng 5-12, UBND tỉnh đã tổ chức khai trương Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên. Dự chương trình có đại diện Văn phòng Chính phủ. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh.
Với mục tiêu hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ, tỉnh Thái Nguyên xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Ngày 28/12/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4162/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên. Trụ sở đơn vị tại địa chỉ số 17, đường Đội Cấn (T.P Thái Nguyên) có tổng diện tích 6.030m2, trong đó diện tích sử dụng cho bộ phận tiếp đón và thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) gần 1.000m2.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là đơn vị hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, chịu sự quản lý về tổ chức, nhân sự, hành chính của Văn phòng UBND tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, có con dấu để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Đây là đầu mối duy nhất trong việc tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị ở tỉnh; góp phần làm giảm đầu mối các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đang hoạt động tại 19/20 sở, ban, ngành. Đồng thời tiết kiệm biên chế bố trí trực để giải quyết TTHC; tiết kiệm kinh phí, cơ sở vật chất vận hành Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các sở, ban, ngành như hiện nay.
Các đại biểu ấn nút khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên.
Cùng với đó, Trung tâm còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực của quản lý Nhà nước, tăng hiệu quả làm việc và sự minh bạch, công khai hóa thông tin về TTHC, tăng cường liên thông trong giải quyết TTHC.
Phát biểu tại Lễ khai trương, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động thể hiện quyết tâm chính trị của tỉnh, nhằm tạo sự chuyển biến, đột phát trong đẩy mạnh cải cách hành chính và cách thức làm việc với người dân, doanh nghiệp vì nền hành chính minh bạch, phục vụ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để Trung tâm Phục vụ hành chính công hoạt động hiệu quả, cần thực hiện ngay 4 nhiệm vụ là: Sớm ổn định tổ chức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật kỷ cương hành chính. Các sở, ban, ngành của tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với Trung tâm trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cập nhật tiến độ giải quyết TTHC trên hệ thống một cửa điện tử. Các cấp, ngành, địa phương và cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ và nhất là các TTHC tại Trung tâm. Các tổ chức và công dân cũng tích cực giám sát, góp ý kiến phản ánh để UBND tỉnh có sự chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời để Trung tâm hoạt động tốt hơn.
Những công dân đầu tiên sử dụng dịch vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.
Ngay sau Lễ Khai trương, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên đã đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân.