Kiến nghị Công an xã “gánh” thêm nhiệm vụ

12:54, 28/12/2020

Đưa cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an chính quy có trình độ, năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) về cơ sở là chủ trương đúng của ngành Công an. Song, để lực lượng công an cơ sở mạnh nhưng lực lượng tuyến huyện, tuyến tỉnh không bị thiếu hụt trậm trọng thì cấp có thẩm quền nên tính toán phù hợp, kịp thời bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho công an xã. 

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã điều động trên 700 CBCS nhận các chức danh trưởng, phó công an xã và công an viên tại 146/146 xã trong tỉnh (hiện mỗi xã có từ 5 CBCS trở lên). Từ khi được kiện toàn, lực lượng công an xã chính quy trong tỉnh đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ nắm tình hình, tiếp nhận, giải quyết ban đầu, tại chỗ các vấn đề về ANTT. Đồng thời, lực lượng công an xã chính quy trực tiếp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, hướng dẫn các tổ chức quần chúng trong công tác bảo vệ an ninh trật tự.

Do vậy, công tác đảm bảo ANTT tại 100% số xã trong tỉnh đều có sự chuyển biến tích cực so với những năm trước, nhất là tại những xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự; xã vùng kinh tế khó khăn. Để có được thành tích này, Công an tỉnh đã kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai. Tiếp đó, Đảng ủy Công an tỉnh đã phối hợp với cấp ủy của 9 huyện, thành, thị để thống nhất các nội dung đưa công an chính quy về 100% xã trong tỉnh. Lực lượng công an chính quy điều động về công tác tại các xã được triển khai trong thời gian rất ngắn và ban đầu gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn nhưng được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các địa phương trong tỉnh nên đã ổn định tổ chức bộ máy, không để gián đoạn công tác chuyên môn.

Đối với Công an tỉnh và công an 9 huyện, thành, thị đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tổ chức đào tạo về mặt chủ trương, phương pháp, cách làm, bồi dưỡng các kỹ năng xử lý tình huống, vụ việc cụ thể như cách xử lý vụ đánh nhau gây thương tích, bắt vụ bạc, khi xảy ra án mạng, tai nạn giao thông, gây rối kéo đến trụ sở chính quyền; tập huấn phương pháp ứng xử, lễ tiết, tác phong, giao tiếp với nhân dân; công tác dân vận. Đặc biệt, để lực lượng công an chính quy điều động về các xã công tác bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra, Công an tỉnh đã xây dựng giáo trình và mở nhiều lớp bồi dưỡng chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, vận động quần chúng và xử lý các tình huống, nắm tình hình và giải quyết các vụ việc về ANTT ở cơ sở.

 Trên cơ sở chương trình khung của Bộ Công an, Công an tỉnh biên tập lại thành các chuyên đề để hướng dẫn “cầm tay chỉ việc”, báo cáo thực tế. Trong các buổi lễ khai giảng, bế giảng các lớp bồi dưỡng, Ban Giám đốc Công an tỉnh đều tham dự trực tiếp giải đáp những thắc mắc, động viên CBCS. Tất cả công an cấp huyện đều thành lập tổ tư vấn qua điện thoại giải đáp mọi thắc mắc và tư vấn nghiệp vụ, giải quyết các sự vụ khi cơ sở liên hệ, và trang cấp cho mỗi công an xã, thị trấn một bộ tài liệu nghiệp vụ cùng hệ thống biểu mẫu, sổ sách, hướng dẫn trình tự, thủ tục, quy định chế độ làm việc cụ thể cho lực lượng công an xã; quy định chế độ lề lối làm việc, giao ban, trực ban, trực chỉ huy, chế độ thông tin, báo cáo, quản lý con dấu, văn thư…

 Lãnh đạo Công an tỉnh, công an 9 huyện, thành, thị luôn chỉ đạo sát sao, uốn nắn công tác chuyên môn nên tập thể CBCS Công an các xã nhanh chóng bắt nhịp với công việc. Lãnh đạo công an cấp huyện còn xuống tận địa bàn, lắng nghe ý kiến đánh giá của cấp ủy, chính quyền, ghi nhận những kiến nghị, vướng mắc của tập thể CBCS để từ đó có hướng tháo gỡ kịp thời. Do vậy, những băn khoăn, lạ lẫm, sự vất vả, thiếu thốn về điều kiện làm việc, sinh hoạt đã dần được tập thể CBCS vượt qua, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Như vậy, Công an tỉnh đã hoàn thành bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh tại 146/146 xã, thị trấn, đạt tỷ lệ 100% theo yêu của Trung ương. Tuy nhiên, từ khi tăng cường công an chính quy về xã, công an 9 huyện, thành, thị và Công an tỉnh lại có những phòng, đội thiếu cán bộ làm công tác chuyên môn. Riêng trong đợt điều động lần 2, toàn tỉnh có 226 CBCS được điều động đảm nhiệm các chức danh công an xã. Trong đó, Công an tỉnh điều động 92 đến nhận công tác tại công an các huyện: Đại Từ, Định Hóa, Phú Lương, Võ Nhai; số còn lại do công an các huyện, thành, thị tự bố trí, điều động.

 Do thiếu cán bộ nên nhiều cán bộ quản lý cấp phòng, lãnh đạo công an 9 huyện, thành, thị ngoài việc thực hiện công tác lãnh đạo, quản lý còn phải trực tiếp xử lý thêm một số nghiệp vụ chuyên môn. Để phù hợp về nhân lực và điều kiện giải quyết công việc, lãnh đạo một số đơn vị thuộc Công an tỉnh và công an 9 huyện, thành, thị kiến nghị Bộ Công an sớm xem xét bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ cho công an cấp xã nhằm giảm số vụ việc chuyển lên công an cấp trên như hiện nay.