Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Đoàn công tác NHCSXH Việt Nam

15:25, 12/03/2021

Sáng 12-3, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (NHCSXH) do đồng chí Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn về kết quả thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW  ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH và hoạt động tín dụng CSXH trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh.

Theo báo cáo của Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh, những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 40 được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác, các ngành liên quan đối với hoạt động tín dụng CSXH. Tính đến cuối năm 2020, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt trên 3.610 tỷ đồng (bình quân mỗi năm tăng trưởng 190,6 tỷ đồng kể từ năm đầu thành lập 2003). Đến nay, trên địa bàn tỉnh triển khai 17 chương trình tín dụng chính sách, với mức cho vay bình quân đạt 37,11 triệu đồng/hộ. Trong đó có chương trình cho vay theo chính sách đặc thù của địa phương, đó là theo Quyết định số 2037/QĐ-UBND ngày 16/9/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh tại 4 huyện có đông đồng bào Mông sinh sống (gồm: Định Hóa, Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Lương) được ngân sách tỉnh cấp hỗ trợ 50% lãi suất (542 triệu đồng) để cho vay đối với hộ nghèo và cận nghèo. Cũng nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp nên chất lượng tín dụng chính sách luôn được đảm bảo, với tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh chỉ chiếm 0,063%/tổng dư nợ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Có thể nói, từ khi được ra đời đến nay (năm 2003) vốn tín dụng chính sách đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo qua các năm và giải quyết được việc làm cho hơn 14.500 lao động; 55.000 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn; xây dựng được gần 163.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn và hơn 15.000 căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo NHCSXH Việt Nam cũng đề cập tới một số hạn chế còn tồn tại trong hoạt động tín dụng chính sách của tỉnh, đó là cơ cấu nguồn vốn ngân sách địa phương còn hạn chế, hiện mới đạt trên 118 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 3,27% trong tổng nguồn vốn của NHCSXH. Trong khi đó, tỷ lệ này trung bình của cả nước là 10%. Đây chính là nguyên nhân khiến nguồn vốn của NHCSXH chưa đáp ứng được nhu cầu cho vay chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn và giải quyết việc làm tại địa phương theo Chỉ thị số 40. Đồng chí Dương Quyết Thắng đề nghị tỉnh Thái Nguyên tiếp tục dành nguồn lực để ủy thác qua NHCSXH tỉnh, giúp việc thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời cũng đề nghị, tỉnh quan tâm, bố trí quỹ đất mới hoặc bổ sung thêm diện tích cho NHCSXH tỉnh để có được trụ sở làm việc đáp ứng được nhu cầu hiện nay.

Công đoàn NHCSXH Việt Nam ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh Thái Nguyên 500 triệu đồng.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải mong muốn, trong thời gian tới, NHCSXH tiếp tục đồng hành cùng tỉnh trong việc giảm khoảng cách chênh lệch giàu nghèo giữa các huyện, thành, thị. Đồng chí khẳng định, tuy trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều bước tiến trong phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ ngày càng tăng, nhưng nông nghiệp vẫn được tỉnh xác định có vai trò, vị trí quan trọng, giúp người nông dân ổn định cuộc sống một cách bền vững. Chính vì thế, sự đồng hành của ngành ngân hàng nói chung, NHCSXH nói riêng có vai trò rất quan trọng, giúp người dân có thêm nguồn lực để đầu tư, phát triển. Về các ý kiến đề xuất của NHCSXH, đồng chí nhất trí về mặt chủ trương và giao UBND tỉnh quan tâm, rà soát, tạo điều kiện tốt nhất để cả hoạt động của NHCSXH cũng như chất lượng tín dụng đều được đảm bảo.