Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ

17:14, 18/03/2021

Chiều 18-3, tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 3. Tham gia có đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND T.X Phổ Yên, UBND xã Trung Thành.

Theo trình bày của công dân Lê Xuân Thịnh (sinh năm 1964, trú tại xóm Cẩm Trà, xã Trung Thành,T.X Phổ Yên): Gia đình ông có thửa đất số 1028 (diện tích 168m2), tờ bản đồ số 13, thuộc địa bàn xã Trung Thành. Thửa đất này do bố mẹ ông Thịnh để lại từ năm 1992, sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Đến năm 1995, ông Thịnh đã nộp 600.000 đồng cho UBND xã Trung Thành với nội dung khoản thu ghi “Nộp tiền làm thủ tục cấp đất TC”. Năm 1997, gia đình ông Thịnh đã xây dựng nhà ở trên diện tích này và sử dụng vào mục đích đất ở nông thôn. Tuy nhiên năm 2017, ông Thịnh mới làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất từ bà Nguyễn Thị Phương (mẹ đẻ ông Thịnh) và được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng là đất trồng cây hàng năm. Từ đó đến nay, đã nhiều lần ông Thịnh đề nghị được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào mục đích đất ở tại nông thôn nhưng chưa được giải quyết.

Quá trình xác minh của UBND T.X Phổ Yên cho thấy, thửa đất trên của gia đình ông Thịnh là đất trồng cây hàng năm khác, được cấp chứng nhận lần đầu cho bà Nguyễn Thị Hợi. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Phương nhận chuyển nhượng từ bà Nguyễn Thị Hợi từ năm 1993 nhưng đến năm 2016 mới làm thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định. Khi đó, bà Phương mới đủ điều kiện thực hiện quyền sử dụng đất để tặng cho con là ông Lê Xuân Thịnh. Như vậy, việc ông Thịnh trình bày đã được tặng cho từ năm 1992 đến năm 1995 là không có cơ sở.

Sau khi trao đổi với công dân, làm rõ những vấn đề còn vướng mắc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu UBND T.X Phổ Yên thực hiện kiểm tra quy hoạch sử dụng đất tại vị trí thửa đất nêu trên, hướng dẫn công dân lập các thủ tục đăng ký kế hoạch sử dụng đất, hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định trong thời gian sớm nhất. Đồng chí cũng nhấn mạnh, lãnh đạo các sở, ngành và chính quyền các địa phương cần nâng cao trách nhiệm; rà soát, đánh giá và chủ động xử lý theo thẩm quyền các vụ việc khiếu nại, bức xúc của nhân dân ngay từ cơ sở, tránh để khiếu nại vượt cấp.