Lưu lượng phương tiện giao thông gia tăng “chóng mặt” trong vài năm trở lại đây đã khiến cho tuyến Quốc lộ 37 đoạn qua huyện Phú Bình bị quá tải nghiêm trọng. Tình trạng này khiến cho tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là vào các giờ cao điểm.
Quốc lộ 37, đoạn chạy qua địa bàn huyện Phú Bình có tổng chiều dài 17,3km (nối từ tỉnh Bắc Giang qua trung tâm huyện Phú Bình đi T.P Thái Nguyên) là tuyến giao thông huyết mạch có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của địa phương này. Những năm gần đây, đặc biệt là từ khi Khu công nghiệp Điềm Thụy và Khu công nghiệp Yên Bình đi vào hoạt động, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này đã gia tăng một cách đột biến. Trong khi tuyến đường được thiết kế nhỏ hẹp (mặt đường chỉ rộng 8m), nhiều năm nay lại chưa được nâng cấp, mở rộng đã dẫn đến tình trạng quá tải, ùn tắc cục bộ, đặc biệt là vào buổi sáng sớm và chiều tối khi hàng chục nghìn người từ khắp các nơi đổ về các khu công nghiệp.
Có mặt trên tuyến đường này vào lúc 7 giờ sáng 28-3, chúng tôi bắt gặp từng đoàn phương tiện, gồm: Xe máy, ô tô con, ô tô tải, ô tô chở công nhân… nối đuôi nhau kéo dài hàng kilômét di chuyển rất khó khăn, chậm chạp. Đặc biệt, tại khu vực ngã ba Cầu Ca, xã Kha Sơn; ngã tư thị trấn Hương Sơn; tam giác Cầu Mây, xã Xuân Phương; cổng trường THPT Phú Bình, thị trấn Hương Sơn; đường tròn Điềm Thụy, xã Điềm Thụy và các điểm dừng, đỗ đón trả công nhân nằm dọc 2 bên đường… thường xuyên xảy ra tình trạng xung đột giao thông và ùn tắc cục bộ.
Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Lệ, xóm Trạng Đài, xã Tân Kim tỏ ra bức xúc: Tôi làm việc tại Khu công nghiệp Điềm Thụy nên ngày nào cũng phải đi lại ít nhất 2 lần trên tuyến Quốc lộ 37. Quãng đường từ nhà tôi đến khu công nghiệp dài 5km, bình thường đi mất khoảng 10 phút nhưng vào buổi sáng sớm và chiều tối, tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc nên tôi phải di chuyển mất cả tiếng đồng hồ. Nhiều lần bị muộn giờ làm do tắc đường nên thời gian gần đây, tôi phải chủ động đi làm sớm hơn so với bình thường khoảng 1 tiếng.
Mặt đường nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, trong khi đó, dọc trên tuyến Quốc lộ 37 đoạn qua huyện Phú Bình lại xuất hiện nhiều điểm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông từ các chợ cóc ven đường và các điểm đón, trả công nhân tự phát khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn. Mặc dù trên tuyến Quốc lộ 37 đoạn qua huyện Phú Bình, Sở Giao thông Vận tải đã cấp phép và cắm biển 4 điểm đón, trả công nhân tại khu vực xã Kha Sơn, thị trấn Hương Sơn, xã Xuân Phương và xã Nhã Lộng. Tuy nhiên, nhiều xe đưa đón công nhân vẫn tùy tiện dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Bình, xóm Soi, xã Kha Sơn cho biết: Hằng ngày, tôi rất sợ phải ra đường Quốc lộ 37 vào giờ cao điểm. Đường nhỏ hẹp mà xe chở công nhân thì phóng nhanh, vượt ẩu, lại dừng đỗ tùy tiện. Mỗi lần xe đưa đón công nhân dừng, đỗ là cả đoạn đường bị ách ùn tắc dài, không thể lưu thông được.
Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Hòa, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Bình cho biết: Tình trạng quá tải dẫn đến ùn tắc tắc cục bộ trên tuyến Quốc lộ 37 đoạn chạy qua địa bàn huyện xảy ra thường xuyên khoảng 3 năm trở lại đây. Hiện nay, chúng tôi chưa có con số thống kê chính xác về lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến đường này. Tuy nhiên, theo ước tính, mật độ phương tiện giao thông gia đã tăng khoảng 4-5 lần kể từ năm 2018 đến nay. Nguyên nhân chính là do lượng lớn người và phương tiện từ tỉnh Bắc Giang và các xã, thị trấn của huyện đi đến làm việc tại các khu công nghiệp.
Trước thực trạng quá tải của tuyến Quốc lộ 37 đoạn qua huyện Phú Bình, ngày 6/11/2020, UBND huyện Phú Bình đã có văn bản số 1557/UBND-KTHT đề nghị UBND tỉnh xem xét, đầu tư xây dựng tuyến đường tránh từ trung tâm huyện Phú Bình đi T.P Thái Nguyên (chạy dọc theo sông Cầu và song song với Quốc lộ 37) để giảm tải cho tuyến Quốc lộ 37. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã giao cho Sở Giao thông Vận tải và các sở, ngành liên quan xem xét, nghiêm cứu đề xuất này của UBND huyện Phú Bình.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Vũ Hồng Quang, Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải cho biết: Qua khảo sát thực tế, chúng tôi thấy rằng việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh từ trung tâm huyện Phú Bình đi T.P Thái Nguyên để giảm tải cho Quốc lộ 37 là hết sức cần thiết. Hiện nay, chúng tôi đang tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan, nghiên cứu để bổ sung tuyến đường này vào quy hoạch mạng lưới hạ tầng giao thông của tỉnh giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, đây là dự án có quy mô đầu tư lớn nên chưa thể triển khai ngay được.
Thực tế cho thấy, Quốc lộ 37 không chỉ là tuyến giao thông huyết mạch của huyện Phú Bình mà còn là tuyến đường duy nhất nối tỉnh Bắc Giang qua trung tâm huyện Phú Bình đến các khu công nghiệp lớn của tỉnh. Chính vì vậy, tình trạng quá tải của tuyến đường này đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến việc giao thương, phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của huyện Phú Bình nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung. Giải pháp nào để giảm tải, hạn chế tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này đang là vấn đề cấp thiết cần sớm được các cơ quan chức năng nghiên cứu và triển khai thực hiện trong thời gian tới…