Thẩm tra các nội dung trình kỳ họp tổng kết

14:45, 17/03/2021

Sáng 17-3, Ban Kinh tế - Ngân sách (KT-NS), HĐND tỉnh đã chủ trì Hội nghị thẩm tra các nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế, ngân sách trình tại Kỳ họp tổng kết HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí Đỗ Đức Công, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự có đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Có 8 nội dung Ban KT-NS chủ trì thẩm tra và 5 nội dung phối hợp thẩm tra, liên quan đến: Việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2021-2025; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021; chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2021 tại 3 huyện, thành, thị; quy định mức chi phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.266...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đề nghị UBND tỉnh làm rõ một số nội dung, như: Bổ sung đánh giá kỹ thực trạng, hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong những năm qua; nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về Chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề giai đoạn 2016-2020; đánh giá kết quả công nghiệp xử lý nước thải tập trung tại các khu, cụm công nghiệp, đồng thời có phương án xây dựng các nhà máy xử lý nước thải tập trung, nhất là tại các cụm công nghiệp; báo cáo khả năng giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện đối với Dự án ĐT.266; có quy định rõ đối tượng, số người được nhận hỗ trợ kinh phí tham gia phục vụ bầu cử; các căn cứ pháp lý để xây dựng định mức hỗ trợ đối với các huyện xây dựng nông thôn mới (4 tỷ đồng/xã về đích nông thôn mới năm 2021)…

Lãnh đạo các sở, ngành và đồng chí Dương Văn Lượng thông tin, giải trình và làm rõ thêm các căn cứ để UBND tỉnh xây dựng nội dung đối với một số dự thảo, báo cáo. Những ý kiến chưa được giải trình, làm rõ tại Hội nghị, UBND tỉnh sẽ trả lời sau bằng văn bản.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đỗ Đức Công nhấn mạnh: Hầu hết các nội dung được Ban KT-NS tổ chức thẩm tra đều là những vấn đề nhằm cụ thể hóa nội dung của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Do vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp đều phải có trách nhiệm triển khai, thực hiện. Trên cơ sở các ý kiến tham gia thảo luận tại Hội nghị, UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ, tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện các nội dung trình, đảm bảo đúng quy định pháp luật và tính khả thi khi tổ chức triển khai thực hiện. Ban KT-NS rà soát lại từng nội dung đưa vào báo cáo, bổ sung thêm những vấn đề các đại biểu trao đổi, thảo luận tại để hoàn chỉnh báo cáo thẩm tra của Ban trình tại Kỳ họp.