Kiểm tra công tác tiếp dân

13:34, 01/07/2021

Ngày 1-7, Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy định số 11-Qđi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân” (Quy định số 11) tại 2 huyện Đại Từ và Đồng Hỷ. 

* Tại huyện Đại Từ, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Quy định số 11, cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của dân. Kết quả, tổng số ngày tiếp công dân định kỳ và đột xuất của đồng chí Bí thư Huyện ủy là 22 ngày, với 9 vụ việc, đã giải quyết xong 6 vụ việc, đang giải quyết 3 việc. Chủ tịch UBND huyện đã thực hiện tiếp công dân được 58 ngày, với 32 vụ việc, số vụ việc đã giải quyết xong là 30 vụ việc, 2 vụ việc đang giải quyết. Đối với cấp xã đã thực hiện 3.444 ngày tiếp công dân, với 1.571 vụ việc, trong đó số vụ việc đã giải quyết xong là 1.358. Qua đó đã góp phần giải quyết được những vấn đề bức xúc trong dân, tạo sự ổn định xã hội, đồng thời xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với nhân dân, nêu cao vị trí, vai trò và củng cố uy tín của Đảng. Đồng thời, giúp cấp ủy, chính quyền nắm bắt được tâm tư, tình cảm của nhân dân.

Tuy nhiên, ở một số cấp ủy cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo chưa kịp thời, việc theo dõi ghi chép vào sổ tiếp công dân của đồng chí bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã, thị trấn chưa đầy đủ, khoa học. Bên cạnh đó, cán bộ phụ trách công tác tiếp dân tại các xã đều là cán bộ kiêm nhiệm, chưa có cán bộ chuyên trách, nên chất lượng tham mưu trong công tác tiếp dân còn hạn chế…

Sau khi kiểm tra, đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra đã đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng chí đề nghị, thời gian tới, huyện cần khắc phục tốt những hạn chế đã chỉ ra trong công tác tiếp dân ở địa phương. Từ đó tập trung thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết kịp tời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh các “điểm nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, theo dõi người đứng đầu cấp ủy trong việc chấp hành quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, tố cáo của công dân… Ngoài ra, huyện quan tâm hơn việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp dân để đạt hiệu quả cao hơn.  

* Tại huyện Đồng Hỷ, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra đối với Ban Thường vụ Huyện ủy và đồng chí Bí thư Huyện ủy, mốc thời gian kiểm tra từ ngày 18/2/2019 đến 30/4/2021. Qua kiểm tra cho thấy Ban Thường vụ Huyện ủy và đồng chí Bí thư Huyện ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định số 11 và các văn bản của Tỉnh ủy; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của huyện đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; đã giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm, hạn chế phát sinh đơn thư, khiếu nại, tố cáo... 

Đoàn kiểm tra làm việc tại huyện Đồng Hỷ.

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số khuyết điểm để trao đổi, làm rõ như: Vẫn còn có đơn thư của công dân trên địa bàn huyện gửi vượt cấp, gửi nhiều nơi; tại Ban Tiếp công dân huyện, việc tổng hợp, theo dõi kết quả giải quyết đơn chưa khoa học, chưa theo dõi được kết quả các đơn không thuộc thẩm quyền chuyển đến các cơ quan, địa phương để giải quyết theo thẩm quyền; một số vụ việc giải quyết, báo cáo chậm so với thời hạn quy định...

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Thọ đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy và đồng chí Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ thời gian tới cần kịp thời có giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được Đoàn kiểm tra chỉ ra; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở; quan tâm, bố trí, sắp xếp lựa chọn cán bộ đảm bảo số lượng cũng như năng lực, trình độ làm công tác tiếp công dân...