Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân

13:36, 16/07/2021

Ngày 16-7, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư 6 tháng đầu năm, phương hướng những tháng cuối năm (ảnh).

Trong những tháng đầu năm, có tổng số 1.065 lượt tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2020; số vụ việc tái khiếu nại giảm 31,8%. Các cơ quan có thẩm quyền đã tham mưu, giải quyết được khoảng 70% tổng số vụ việc. Tuy nhiên tiến độ giải quyết một số vụ việc còn chậm; chất lượng giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân còn có vụ việc chưa tạo được sự đồng thuận của dẫn đến khiếu nại, tố cáo vượt cấp…

Tại Hội nghị, đại diện các ban, ngành và địa phương đã báo cáo tình hình tiếp công dân, tiến độ giải quyết đơn thư, nhất là một số vụ việc khiếu kiện đông người hoặc tiếp nhiều lần nhưng chưa giải quyết dứt điểm. Đồng thời phân tích các nguyên nhân chủ quan như: Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đúng mức công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư; trách nhiệm, năng lực của một số cán bộ, công chức trong thực thi công vụ chưa cao...

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Trường yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu đối với công tác tiếp công dân; quan tâm giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở, các vụ việc phức tạp, kéo dài để hạn chế khiếu kiện vượt cấp; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân...