Tỷ lệ giải quyết đơn thư, khiếu nại liên quan đến tài nguyên, môi trường đạt cao

16:22, 27/08/2021

Ngày 27-8, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh do đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu tại Sở Tài nguyên và Môi trường (ảnh).

Tại buổi giám sát, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo công tác tiếp công dân và kết quả thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường từ đầu năm 2020 đến hết Quý II/2021. Theo đó, Sở bố trí công dân tất cả các ngày làm việc. Trong đó, lãnh đạo Sở trực để tiếp định kỳ và đột xuất là 57 ngày. Qua công tác tiếp công dân, Sở đã hướng dẫn trả lời 95 vụ việc… 

Sở đã tiếp nhận 656 kiến nghị, đơn khiếu nại, tố cáo. Trong đó, có 27 đơn có nội dung khiếu nại được Chủ tịch UBND tỉnh giao giải quyết; 13 đơn có nội dung tố cáo và 616 đơn kiến nghị, đề nghị, phản ánh. Đến hết Quý II/2021, Sở đã giải quyết 25/27 đơn khiếu nại (đạt 92,6%); 10/13 đơn tố cáo đã giải quyết (đạt 79,6%); giải quyết xong 635/656 kiến nghị.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn đều nhất trí với báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, kết quả báo cáo cơ bản trùng với kết quả khảo sát trước đó của Đoàn. Đồng thời các thành viên đề nghị lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giải đáp một số thắc mắc liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, cũng như một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện giải quyết đơn thư, như: Nguyên nhân một số vụ việc giải quyết còn chậm, công tác xử lý ô nhiễm môi trường; công tác lưu trữ hồ sơ đất đai để cung cấp cho tòa án khi giải quyết tranh chấp; công tác khắc phục hạn chế tồn tại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực Sở quản lý…

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Phạm Thái Hanh đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực được giao quản lý của Sở Tài Nguyên và Môi trường. Nhờ vậy, dù số lượng đơn thư lớn (chiếm hơn 80% số lượng đơn thư gửi đến cơ quan chức năng), nhưng Sở đã giải quyết đạt kết quả tương đối cao. Một số vụ việc phức tạp được giải quyết, không để khiếu nại kéo dài. 

Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo Sở tiếp tục quan tâm, linh hoạt trong công tác tiếp công dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp; tăng cường bồi dưỡng cán bộ Ngành từ cấp tỉnh đến xã và tăng cường công tác thanh tra, xử lý vụ việc ngay từ cơ sở để tranh việc gửi đơn thư tố cáo kéo dài, vượt cấp…