68 phạm nhân Trại giam Phú Sơn 4 được đặc xá dịp Quốc khánh

11:21, 01/09/2021

Nhân kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, sáng 1-9, Trạm giam Phú Sơn 4 (Bộ Công an) tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước cho các phạm nhân đang thụ án tại đây. Dự và chỉ đạo buổi Lễ có đồng chí Phạm Bình Minh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021; Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo về đặc xá Bộ Công an; đại diện một số bộ, ban, ngành...

Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đặng Xuân Trường, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
Đồng chí Phạm Bình Minh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021 cùng các đồng chí lãnh đạo dâng hương tại Khu tưởng niệm Bác Hồ trong khu vực Trại giam.
 
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao Giấy chứng nhận đặc xá cho các phạm nhân.
 
Đợt đặc xá năm 2021 là lần đầu tiên thực hiện đặc xá theo Luật Đặc xá năm 2018, được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Từ khi có chủ trương cho đến khi có quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá đến thời điểm công bố Quyết định đặc xá khá ngắn. Do vậy, ngay sau khi có Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2021, Ban Giám thị Trại giam đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, các tổ, đội và từng phạm nhân, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, đúng đối tượng, đúng quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn.
Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm với Ban lãnh đạo Trại giam Phú Sơn 4.
 
Công tác xét duyệt các phạm nhân được đề nghị đặc xá chặt chẽ về hồ sơ và đối tượng; tạo điều kiện cho phạm nhân có quá trình cải tạo tốt sớm được trở về gia đình và xã hội, đồng thời động viên, khích lệ số phạm nhân chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn tiếp tục phấn đấu lao động, học tập, cải tạo để sớm được hưởng lượng khoan hồng. Qua thẩm định, xét duyệt, có 68 phạm nhân được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Trong đó có 2 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài.
Các Giám thị bàn giao tài sản, tư trang cho người được đặc xá trước khi trở về với gia đình và xã hội.
 
Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, kế thừa và phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam, chỉ tính riêng từ năm 2007 đến nay, Nhà nước ta đã tiến hành 7 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho 87 nghìn phạm nhân. Đại đa số người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện, tỷ lệ tái phạm thấp.
 
Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, những người được đặc xá trở về sẽ vượt qua mặc cảm tâm lý, tái hòa nhập cộng đồng, tham gia lao động, sản xuất, trở thành những công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội, đóng góp xây dựng đất nước. Đồng thời mong muốn, các phạm nhân chưa được đặc xá đợt này sẽ tiếp tục nỗ lực học tập, lao động cải tạo để sớm đủ điều kiện được nhận khoan hồng của Đảng, Nhà nước.
 
Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Ban Giám thị Trại giam đã tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 cho các phạm nhân được đặc xá trước khi trở về địa phương. Đồng thời bố trí xe đưa người được đặc xá về nơi cư trú an toàn.

* Cùng ngày, Công an tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và bàn giao người được đặc xá về nơi cư trú.
Trong đợt đặc xá nhân Quốc khánh 2-9 năm nay, Trại tạm giam Công an tỉnh có 7 phạm nhân được Chủ tịch nước đặc xá, trong đó có 02 trường hợp được đặc xá tha tù trước thời hạn 10 tháng tù giam. Đây là những phạm nhân có quá trình lao động, cải tạo tích cực, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và Trại tạm giam. Bên cạnh đó, những phạm nhân này cũng đảm bảo các điều kiện như: Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự...