Chuyển đổi số trong phòng, chống dịch

14:12, 30/09/2021

Ngoài việc ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, sử dụng nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng QR-Code, lắp đặt camera giám sát tại các điểm cách ly tập trung…, thời gian qua, tỉnh ta đã triển khai nhiều phần mềm hữu ích phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT&TT) cho biết: Để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới, chúng tôi đã thí điểm một số giải pháp công nghệ. Trong đó, đáng lưu ý là việc triển khai lắp đặt, hỗ trợ kỹ thuật hệ thống camera giám sát thông minh tại: UBND tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh; điểm cách ly người nước ngoài khách sạn Mỏ Việt Bắc; Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ.

Cùng với đó, đơn vị đã tiếp nhận 30 vòng tay thông minh phục vụ quản lý đối tượng cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Sở đang phối hợp cùng nhà cung cấp để đánh giá sản phẩm, điều chỉnh hệ thống phần mềm cho phù hợp thực tế để đưa vào sử dụng thí điểm.

Đặc biệt là việc triển khai thí điểm giải pháp khai báo y tế thông minh tại chốt kiểm dịch Tân Lập, Thịnh Đán với tính năng nhận diện khuôn mặt người khai báo, tự động đo nhiệt độ, cảnh báo khi tăng nhiệt độ và cảnh báo khi người dân đi từ vùng dịch...

Ông Hòa nhận định: Hệ thống sẽ giúp giảm thời gian khai báo y tế, hỗ trợ lực lượng trực chốt và hạn chế việc tập trung đông người tại các chốt kiểm dịch.

Một trong những điểm nhấn nữa là Sở TT&TT đang phối hợp với Tỉnh đoàn và các đơn vị liên quan hưởng ứng Chiến dịch “Thái Nguyên hồng - đồng lòng chống dịch” và Chương trình tình nguyện xanh “Ứng dụng số - chống dịch an toàn” tập trung cao độ thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân trên địa bàn tỉnh hiểu và cài đặt, sử dụng các ứng dụng: Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19, Sổ sức khỏe điện tử, BLUEZONE - Quét mã QR khai báo y tế, Phần mềm công dân số C-ThaiNguyên để nắm bắt thông tin, phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Anh Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên cho hay: Hiện nay, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đang rất tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân cài đặt sử dụng các ứng dụng hữu ích này.

Với sự nỗ lực của các đơn vị trong công tác tuyên truyền, đến nay, Thái Nguyên đã có hơn 380 nghìn người cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone; gần 20 nghìn địa điểm công cộng đăng ký mã QR; trên 32 nghìn thuê bao cài đặt Sổ sức khỏe điện tử; gần 50 nghìn tài khoản cài đặt ứng dụng C-ThaiNguyen…

Không chỉ thí điểm các giải pháp công nghệ, Sở TT&TT còn xây dựng hệ thống giám sát phương tiện giao thông vào tỉnh tại điểm chốt từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên về tỉnh góp phần kiểm soát khai báo các phương tiện đi từ cao tốc về Thái Nguyên chính xác, kịp thời phục vụ cho các chốt kiểm soát phương tiện phát hiện các trường hợp khai báo gian dối khi vào tỉnh. Đồng thời xây dựng Bản đồ dịch tễ COVID-19 của tỉnh.

Theo đó, đơn vị đã phối hợp với Sở Y tế cập nhật thông tin hàng ngày lên Hệ thống Bản đồ dịch tễ COVID-19 (tại địa chỉ: covidmaps.thainguyen.gov.vn) nhằm cung cấp thông tin về dịch tễ COVID-19 một cách trực quan cho người dân.

Bà Lê Thu Hà ở phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) cho biết: Thông qua hệ thống bản đồ dịch tễ COVID-19 trên trang Web của Sở TT&TT, người dân chúng tôi dễ dàng nắm được tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh…

Không dừng lại ở đó, việc đưa vào sử dụng Trang thông tin chính thức về phòng, chống dịch COVID-19 (với địa chỉ tên miền: covid.thainguyen.gov.vn) của Sở TT&TT cũng đang mang lại hiệu ứng tích cực khi cập nhật liên tục nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các đơn vị trong công tác phòng, chống dịch và trang bị kiến thức phòng, chống dịch thông qua các hướng dẫn, khuyến cáo từ cơ quan y tế. Đồng thời, cung cấp nguồn thông tin chính xác, tổng hợp, đa dạng nhằm trợ giúp người dân cũng như các cơ quan quản lý nhà nước có thể chủ động ứng phó với các tình huống dịch, góp phần đẩy lùi các trang thông tin giả mạo, tin đồn, tin không có cơ sở gây hoang mang, lo lắng trong xã hội...