Đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc làm việc tại tỉnh Thái Nguyên

18:55, 25/09/2021

Chiều 25-9, Đoàn công tác của Uỷ ban Dân tộc do đồng chí Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tỉnh Thái Nguyên hiện có 50 dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống với 384.379 người, chiếm 29,87% dân số toàn tỉnh. Trong đó có 110 xã, thị trấn vùng DTTS và miền núi (MN), có 142 xóm đặc biệt khó khăn. 

Đồng chí Hầu A Lềnh tặng tranh lưu niệm cho tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh đã báo cáo khái quát kết quả thực hiện công tác dân tộc 9 tháng năm 2021. Thời gian qua, công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo giữa các cấp, ngành được tiến hành thường xuyên, đảm bảo các chính sách dân tộc được thực hiện đúng mục đích, đối tượng.

Đồng chí Hầu A Lềnh cùng các đại biểu tham quan Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên tại trụ sở UBND tỉnh.

Tuy nhiên, hiện nay vùng đồng bào đồng bào DTTS và MN vẫn gặp một số khó khăn như: Số hộ nghèo, cận nghèo còn lớn (với 7.892 hộ nghèo và 13.508 hộ cận nghèo); dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến đời sống xã hội của đồng bào DTTS... 

Trong 3 tháng cuối năm 2021, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc “Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu TTSS và MN giai đoạn 2021 - 2025” theo hướng dẫn của Trung ương; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ, thực hiện các nội dung đăng ký chuyển đổi số thuộc lĩnh vực dân tộc; tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình trên địa bàn vùng DTTS và MN, kịp thời nắm bắt về an ninh trật tự, tình hình thiên tai, dịch bệnh…

Tại buổi làm việc các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến để triển khai có hiệu quả các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Hầu A Lềnh cùng các đại biểu tham quan Cơ sở sản xuất chè an toàn VietGAP Nghìn Hạnh, ở xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên) do ông Lê Quang Nghìn, dân tộc Ngái làm chủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hầu A Lềnh đánh giá cao việc triển khai những chính sách dân tộc đối với vùng đồng bào DTTS và MN trong những năm qua của Thái Nguyên; là một trong số ít địa phương trong cả nước xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác dân tộc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX... 

Để Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN giai đoạn 2021-2030 đạt được mục tiêu, tiến độ, đem lại hiệu quả cao, đồng chí Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc đề nghị thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên cần quan tâm, phân công các đơn vị triển khai các dự án, tiểu dự án một cách chủ động nhằm triển khai nhanh nhất, sớm nhất; phát triển nguồn nhân lực là người DTTS để phục vụ cho sự phát triển của địa phương; phối hợp với Uỷ ban Dân tộc để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trịnh Việt Hùng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc. Đồng thời tỉnh sẽ cam kết triển khai thực hiện các chương trình, dự án một cách nghiêm túc nhằm phấn đấu đưa Thái Nguyên từng bước bứt phá, trở thành một trong những tỉnh phát triển trong cả nước.

Cùng ngày, Đoàn công tác của Uỷ ban Dân tộc đã tham quan Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên tại trụ sở UBND tỉnh và Cơ sở sản xuất chè an toàn VietGAP Nghìn Hạnh, ở xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên) do ông Lê Quang Nghìn, dân tộc Ngái làm chủ.