Sớm chấm dứt việc khai thác, vận chuyển đất trái phép tại Vô Tranh

19:59, 06/09/2021

Thông qua số điện thoại đường dây nóng, Báo Thái Nguyên nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng san gạt, vận chuyển đất trái phép tại xóm Liên Hồng 8, xã Vô Tranh (Phú Lương).

Theo phản ánh, từ giữa tháng 8-2021 đến nay, tại khu đất đồi (sau chuồng trại chăn nuôi của gia đình ông Phạm Văn Hải ở xóm Liên Hồng 8 xuất hiện tình trang khai thác và vận chuyển đất đi nơi khác. Mỗi ngày có hàng chục lượt ô tô vào vận chuyển đất chạy trên tuyến đường của xóm gây ra bụi bẩn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng không nhỏ đến người dân trong xóm…

Trong ngày 1-9, chúng tôi đi tìm hiểu thực tế tại đây và thấy phản ánh của người dân là đúng sự thật. Khu vực này có 1 máy xúc công xuất lớn đang hoạt động và nhiều xe tải đang chờ nhận đất để chuyển đi. Diện tích bị khai thác khoảng 400m2 với khối lượng đất đã lấy đi ước chừng hơn 1.000m3…

Ông Nguyễn Đức Khuê, Chủ tịch UBND xã Vô Tranh xác nhận: Tình trạng người dân tự ý san lấp đất trên địa bàn là có, UBND xã sẽ yêu cầu các xóm rà soát toàn bộ, nhất là các hộ có nhu cầu san gạt để trồng chè. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Trước đó, chính quyền địa phương có tiếp nhận thông tin về việc san gạt, vận chuyển đất trái phép ở xóm Liên Hồng 8 và đã cho cán bộ xuống kiểm tra, yêu cầu dừng hoạt động. Cả chủ đất và người có phương tiện cũng đã cam kết không thực hiện san gạt, vận chuyển đất đi nơi khác.

Tại buổi làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Khuê đã gọi điện cho chủ máy xúc yêu cầu dừng ngay việc san lấp đất ở xóm Liên Hồng 8.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì sau đó vẫn còn hiện tượng tiếp tục san gạt và vận chuyển đất nhỏ lẻ tại địa điểm này.

Việc san gạt, vận chuyển đất trái phép ở xóm Liên Hồng 8 có quy mô không lớn nhưng cần xử lý dứt điểm, tránh việc chỉ đạo, quản lý của địa phương chỉ mang tính hình thức khiến tình trạng này tái diễn và có thể xảy ra ở những địa điểm khác, tạo dư luận không tốt và những hệ lụy khác.