Tăng phối hợp, giảm chồng chéo trong hoạt động thanh tra

18:59, 27/09/2021

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc của với Thanh tra tỉnh chiều nay (27-9), đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Công tác phối hợp trong hoạt động thanh tra đã thực hiện tốt, cần phát huy và tăng cường hơn nữa để giảm tối đa chồng chéo; nâng cao tính tranh luận, phản biện giữa các ngành để có sự thống nhất cao, đặc biệt là trong quá trình thẩm tra, thẩm định tính pháp lý về chủ trương thực hiện các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành Thanh tra tỉnh đã có nhiều nỗ lực, điều chỉnh linh hoạt các kế hoạch để thực hiện tốt công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Điểm nổi bật là trong 9 tháng năm 2021, toàn Ngành đã tiến hành 988 cuộc thanh tra, kiểm tra; qua đó phát hiện 821 cơ quan, tổ chức, cá nhân sai phạm, với tổng số sai phạm và kiến nghị xử lý về kinh tế hơn 17,1 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; giải quyết kịp thời các vụ việc được giao nên tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có chuyển biến tích cực; không xảy ra điểm nóng, vụ việc nổi cộm.

Cùng với đó, Ngành đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống tham nhũng, nhất là tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức lần đầu; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và tích cực tham gia ý kiến vào các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu động viên, kiểm tra công việc của cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh.

Trực tiếp trao đổi với các điểm cầu là thanh tra các huyện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã làm rõ một số kết quả, những thuận lợi và khó khăn trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Các đại biểu dự Hội nghị cũng nêu nhiều ý kiến về công tác thanh tra chuyên ngành, các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như: Đất đai, xây dựng, tài nguyên - môi trường…

Khẳng định công tác thanh tra có vai trò rất quan trọng, đồng chí Nguyễn Thanh Hải ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ngành Thanh tra tỉnh đã đạt được thời gian qua. Đồng chí lưu ý, công tác thanh tra cần quan tâm yếu tố nhân văn, thực hiện thường xuyên và ngay từ đầu đối với các vấn đề, vụ việc để kịp thời phát hiện trường hợp có dấu hiệu sai phạm và yêu cầu chấn chỉnh; hạn chế việc phải xử lý, kiểm điểm cán bộ. 

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành Thanh tra tiếp tục phối hợp làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động công vụ.

Với những đề xuất của Thanh tra tỉnh, đồng chí giao UBND tỉnh và các cơ quan nghiên cứu, xem xét giải quyết theo quy định.