Thông báo kết quả kiểm toán ngân sách địa phương năm 2020

18:53, 23/09/2021

Chiều 23-9, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị thông báo kết quả kiểm toán ngân sách địa phương năm 2020 của tỉnh Thái Nguyên và các Chuyên đề "Hoạt động quản lý môi trường tại các Ban Quản lý khu kinh tế và khu công nghiệp; công tác quản lý thu, việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết; việc quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các đô thị" giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (ảnh).

Các đồng chí Trịnh Việt Hùng, Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng KTNN đồng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có lãnh đạo KTNN khu vực X; lãnh đạo HĐND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan. 

Sau 50 ngày tiến hành kiểm toán theo kế hoạch tại 23 đơn vị, KTNN Khu vực X đánh giá cao việc UBND tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp kịp thời, phù hợp trong tổ chức, điều hành quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các đơn vị, địa phương thực hiện công tác điều hành, quản lý hoạt động thu ngân sách nhà nước (NSNN), chi ngân sách địa phương năm 2020 theo quy định của Luật NSNN và các văn bản pháp luật liên quan. 

Trong năm, tuy chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch COVID-19, song dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, HĐND và UBND các cấp, các sở, ngành của tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về quản lý thuế; tăng cường các biện pháp đôn đốc thu NSNN; tổ chức thanh tra việc quản lý chống thất thu thuế... Các đơn vị đã có nhiều nỗ lực, giải pháp trong quản lý điều hành, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; cơ bản chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ quản lý tài chính, kế toán, chế độ quản lý đầu tư xây dựng, bám sát theo nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, đảm bảo tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý, sử dụng ngân sách...

Tuy nhiên, Đoàn kiểm toán cũng đã chỉ ra một số tồn tại ở các đơn vị. Đồng thời đưa ra kiến nghị đối với UBND, HĐND tỉnh để chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của một số tập thể, cá nhân có liên quan và kiến nghị xử lý tài chính đối với một số sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đến các sai sót được phát hiện qua kiểm toán.

Trao đổi tại Hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí với kết luận của KTNN Khu vực X. Đồng thời cũng giải trình, làm rõ thêm những khó khăn, bất cập trong thực hiện một số quy định, trong đó có những bất cập từ văn bản, chính sách hiện hành.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tích cực, kịp thời khắc phục những tồn tại, sai sót đã được đoàn kiểm toán chỉ ra. Đồng thời cũng yêu cầu các đơn vị nghiêm túc tiếp thu, kịp thời chấn chỉnh và không để xảy ra những tồn tại tương tự trong thời gian tới... Tỉnh sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị của KTNN khu vực X nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản nhà nước trong thời gian tới.