Công tác xét xử đảm bảo khách quan, công tâm, minh bạch

14:30, 08/10/2021

Đó là nội dung đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh tại buổi làm việc với Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh sáng 8-10 theo chương trình làm việc với các sở, ban, ngành cấp tỉnh nhằm nắm bắt, đôn đốc tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác và việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025. 

Tham dự chương trình có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy: Hoàng Văn Hùng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra; Dương Xuân Hùng, Trưởng ban Tổ chức; Phạm Văn Thọ, Trưởng ban Nội chính và đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Chương trình làm việc được TAND tỉnh tổ chức trực tuyến tới điểm cầu của tòa án 9 huyện, thành, thị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu tham quan, kiểm tra phòng xử án của TAND tỉnh.

Tại chương trình, đồng chí Bùi Đức Thuận, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh báo cáo: Từ ngày 01/10/2020 đến ngày 30/9/2021, tòa án hai cấp trong tỉnh đã giải quyết 6.086 vụ án các loại trong tổng số 6.591 vụ án đã thụ lý, đạt 92%; số vụ án, còn lại hầu hết mới thụ lý, trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị sửa do nguyên nhân chủ quan là 24 vụ, chiếm 0,39%; số vụ án bị huỷ do nguyên nhân chủ quan 10 vụ, chiếm 0,16%. Công tác giải quyết án hành chính, thụ lý 54 vụ; đã giải quyết 40 vụ, đạt 74% ; số vụ việc có kháng cáo, kháng nghị  24 vụ, chiếm 60%. Đã hoà giải, đối thoại thành là 104 vụ.

Mặc dù số lượng vụ án Toà án hai cấp thụ lý, giải quyết so với cùng kỳ năm trước không tăng, nhưng tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp như tội đánh bạc, lừa đảo qua mạng internet với số tiền rất lớn nhưng chưa có hướng dẫn giải quyết; một số vụ án dân sự về tranh chấp đất đai, tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất, tranh chấp hợp đồng vay tài sản, hợp đồng tín dụng có thế chấp quyền sử dụng đất... tính chất ngày càng phức tạp, đương sự gây khó khăn cho thẩm phán lập hồ sơ vụ án…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu tham quan phòng truyền thống của TAND tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá cao công tác xét xử tòa án hai cấp của tỉnh. Mặc dù biên chế giảm, số vụ việc có tính chất phức tạp tăng song đã có nhiều cố gắng, nỗ lực hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra. Các ngành trong khối nội chính chỉ ra những nội dung cần tiếp tục phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ, đặc biệt là giải quyết các vụ án có tính chất phức tạp; tiếp tục quan tâm đến công tác hòa giải tại tòa; cũng như bồi dưỡng kiến thức cho hội thẩm nhân dân hai cấp...

Đại biểu nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Phát biểu tại chương trình làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và những thành tích của tòa án hai cấp trong tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, từ thực tiễn công tác xét xử các loại vụ án cho thấy, tình hình tội phạm, các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại còn diễn biến phức tạp. Đồng chí đề nghị tòa án hai cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của ngành, của tỉnh về nhiệm vụ trọng tâm gắn với công tác cải cách tư pháp. Chú trọng nâng cao chất lượng xét xử và tranh tụng tại phiên tòa bảo đảm các bản án có hiệu lực theo quy định. Chú trọng hơn nữa đến công tác hòa giải và đối thoại trong giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính. Thực hiện nghiêm việc công khai bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án trên cổng thông tin điện tử của ngành. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa tòa án với các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan nội chính.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, tỉnh đang thực hiện chủ trương thu hồi toàn bộ các dự án chậm tiến độ trước ngày 31/12/2021. Đồng chí khẳng định không có ai chống chân, chống lưng cho các dự án này. Khi triển khai thu hồi chắc chắn sẽ xảy ra khiếu kiện, đề nghị TAND tỉnh và các ngành liên quan, tham mưu xử lý đúng các quy định của pháp luật, lập lại kỷ cương trong thực hiện các dự án.