Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 2

18:19, 07/10/2021

Chiều 7-10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV tại 2 điểm cầu. Hội nghị được kết nối với điểm cầu các huyện, thành, thị và đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Điểm cầu số 1 tại Hội trường Tỉnh ủy được kết nối trực tuyến với cử tri các địa phương, gồm: T.P Thái Nguyên, huyện Định Hóa, huyện Đồng Hỷ, huyện Phú Bình và huyện Phú Lương. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh cùng 2 ĐBQH.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Điểm cầu số 2 tại Trụ sở Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh tiếp xúc với cử tri các địa phương: T.P Sông Công, huyện Đại Từ, huyện Võ Nhai và T.X Phổ Yên. Tham dự có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và 3 ĐBQH.

Dự tại các điểm cầu có đại diện Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành, đơn vị của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tại Hội nghị, cử tri tại các điểm cầu đã được nghe đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV. Theo đó, Kỳ họp dự kiến diễn ra từ ngày 20-10 đến ngày 13-11-2021 và được chia thành 2 đợt, theo cả hình thức họp trực tuyến và tập trung (tùy theo diễn biến của tình hình dịch COVID-19). 

Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng, như: Thông qua 2 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và xem xét, cho ý kiến 5 dự án luật; thảo luận, quyết định các nội dung về kinh tế - xã hội (KT-XH), ngân sách Nhà nước; giám sát các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; quyết định kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022 và nhiều nội dung quan trọng khác…

Cử tri tại các điểm cầu đã phát biểu nhiều ý kiến, kiến nghị gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh, như: Sớm có hướng dẫn cụ thể về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn; bổ sung chỉ tiêu biên chế viên chức giáo viên cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục để đảm bảo chất lượng giáo dục - đạo tạo; giải quyết dứt điểm việc đất quốc phòng chồng lấn với đất của một số hộ dân từ nhiều năm nay.

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội có ý kiến với Chính phủ tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện Đề án phát triển KT-XH vùng trung tâm ATK Định Hóa giai đoạn 2013-2020 (Đề án 1318) đến năm 2030; đề nghị Đảng, Nhà nước có thêm chính sách ưu đãi phù hợp nhằm khích lệ công dân tham gia nhập ngũ; tiếp tục quan tâm có giải pháp căn cơ để phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; xem xét xây dựng, ban hành Luật Bảo vệ lịch sử của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Tiếp tục quan tâm, có các giải pháp căn cơ tạo động lực phát triển KT-XH của các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa; nâng mức trợ cấp cho trẻ em mồ côi không có nguồn nuôi dưỡng theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ…

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh đã giải trình, làm rõ những nội dụng thuộc thẩm quyền.
Phát biểu tại Hội nghị, Đại tướng Phan Văn Giang và đồng chí Nguyễn Thanh Hải đại diện các tổ ĐBQH trao đổi, làm rõ các vấn đề cử tri quan tâm. Đồng thời cũng thông tin nhanh một số nội dung quan trọng về Hội nghị Trung ương 4 vừa diễn ra; công tác phòng chống dịch COVID-19 của Đảng, Nhà nước, trong đó có lực lượng quân đội tại các tỉnh phía Nam thời gian qua…

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, gửi đến các cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Sau Hội nghị, Đại tướng Phan Văn Giang, đồng chí Nguyễn Thanh Hải và các ĐBQH tỉnh đã đến thăm Trung tâm điều hành thông minh tỉnh.