Giải quyết đảm bảo quyền lợi chính đáng cho công dân

16:01, 14/10/2021

Chiều 14-10, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp dân định kỳ tháng 10-2021 về vụ việc của công dân Nguyễn Thị Tuyết, trú tại tổ 20, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên). Dự buổi tiếp có lãnh đạo UBND tỉnh, thành viên Tổ công tác giúp việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân; lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND T.P Thái Nguyên.

Theo nội dung vụ việc, thực hiện Dự án xây dựng Khu đô thị Hồ Xương Rồng, phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên, gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết bị thu hồi tổng diện tích 447,3m2. Gia đình bà được bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, nhận 2 ô đất tái định cư, trong đó có 1 thửa đất ở của chị Phan Thị Lan Hương, con gái bà Tuyết.

Công dân phát biểu nêu nguyện vọng tại buổi làm việc.

Các hộ đã xây dựng nhà ở nhưng còn một phần hạ tầng giao thông tuyến (đường nhánh số 11) chưa kết nối đồng bộ theo quy hoạch do chưa giải phóng mặt bằng, liên quan đến phần đất của bà Hà Thị Minh Thu. Năm 2020, bà Thu đã chia tách đất cho các con là Phạm Thái Thịnh và Phạm Minh Hùng và đã được cấp GCNQSD đất. 

Hiện, ông Hùng đã xây trụ cổng và tường rào bao quanh, phía tiếp giáp với thửa đất của chị Phan Thị Lan Hương, đồng thời xây tường rào, trụ cổng lấn chiếm sang đất giao thông (thuộc tuyến đường nhánh 11), chắn trước cửa nhà, hạn chế mặt tiền sử dụng đất của hộ chị Lan Hương, gây khó khăn khi di chuyển.

Mặt khác, do không giải phóng mặt bằng được phần đất của hộ bà Hà Thị Minh Thu và 2 con nên không thể hoàn thiện hạ tầng đường giao thông theo quy hoạch gây ngập úng một số hộ xung quanh khi trời mưa to.

Sơ đồ các thửa đất liên quan.

Vụ việc đã được UBND T.P Thái Nguyên chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, tham mưu giải quyết, tuy nhiên đến nay chưa giải quyết dứt điểm.

Sau khi nghe các cơ quan chức năng thông tin, trao đổi, báo cáo về kết quả giải quyết vụ việc, kết luận buổi tiếp công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhận định, nguyện vọng của gia đình bà Tuyết là chính đáng, có căn cứ. Tuy nhiên, nguyên nhân của sự chậm trễ này là do công tác giải phóng mặt bằng Dự án chưa hoàn thiện. Đồng chí yêu cầu UBND T.P Thái Nguyên khẩn trương rà soát, giải phóng mặt bằng xong trước 31-12-2021 để sớm giải quyết những vấn đề liên quan và nguyện vọng chính đáng của người dân.