Khẩn trương tạo “vùng xanh” khu công nghiệp bằng vắc-xin

09:37, 12/10/2021

Mới đây, tỉnh đã quyết định phân bổ thêm 200.000 liều vắc-xin phòng COVID-19 để bảo đảm tiêm đủ 2 mũi vắc-xin cho 100% công nhân, người lao động (NLĐ) làm việc trong khu công nghiệp (KCN). Theo đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh và các đơn vị, doanh nghiệp đã tích cực phối hợp chuẩn bị các điều kiện cần thiết để NLĐ sớm được tiêm vắc-xin, góp phần đưa các KCN trở thành vùng xanh an toàn.

Theo ông Trần Quốc Trung, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh: Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc- xin phòng COVID-19 để tạo vùng xanh cho các KCN, Ban đã đề nghị đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong các KCN rà soát, lập danh sách NLĐ để được hỗ trợ tiêm vắc-xin. Theo đó, toàn KCN sẽ có thêm 71.000 NLĐ làm việc tại 183 doanh nghiệp được tiêm trong đợt này (đạt tỷ lệ 100%).

Việc tổ chức tiêm vắc-xin cho NLĐ sẽ diễn ra ngay từ ngày 12-10 và dự kéo hoàn thành sau từ 2-3 ngày. Ngoài ra, để bảo đảm công tác tiêm chủng được thuận lợi, an toàn, Ban đã chuẩn bị 24 địa điểm tiêm là các nhà máy trong KCN; phân chia danh sách đối với từng đơn vị. Đến nay, cơ bản NLĐ tại các đơn vị đã nắm được địa điểm và thời gian tiêm.

Chị Trần Thị Thu Hằng, chuyên viên Phòng Hành chính - Nhân sự của Công ty Jukwang Precision Vina ở KCN Điềm Thụy (Phú Bình) cho biết: Trong đợt hỗ trợ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho NLĐ lần này, Công ty chúng tôi có 70 NLĐ được tiêm. Theo kế hoạch thì vào ngày 12-10, toàn bộ 70 NLĐ sẽ được Công ty hỗ trợ đưa đón sang Công ty ASea Daeryun Vina cùng ở KCN Điềm Thụy để tiêm.  Như vậy, sau khi 70 NLĐ hoàn thành tiêm vắc-xin thì 100% NLĐ (khoảng 350 người) của Công ty đều được tiêm đủ vắc-xin phòng COVID-19.

Không chỉ tuyên truyền đến NLĐ tích cực thực hiện tiêm chủng vắc-xin phòng dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp còn phối hợp chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác tiêm chủng diễn ra thuận lợi, an toàn.

Chị Hòa Thị Thu Thủy, chuyên viên Hành chính - Nhân sự (Công ty TNHH Korea Electric Terminal Vietnam) cho biết: Sau khi được cơ quan y tế khảo sát và lựa chọn Công ty làm nơi tổ chức tiêm, chúng tôi đã chủ động sắp xếp, bố trí, trưng tập các khu vực trong nhà máy để phục vụ tiêm vắc-xin cho hơn 1.200 NLĐ. Đối với khu vực tiêm, chúng tôi bố trí các bàn khám sàng lọc, bàn tiêm, giường sơ cấp cứu... Phân công thêm 8 nhân viên của đơn vị phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn NLĐ đến tiêm (quy trình khám sàng lọc, phát phiếu tiêm, nhập dữ liệu sau tiêm vào phần mềm của Bộ Y tế).

Với quyết tâm cao, hiện nay các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trong KCN đều chung tay, góp sức để NLĐ sớm được tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Điều này nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao từ phía NLĐ. Qua đó sớm đưa KCN trở thành vùng xanh, duy trì ổn định hoạt động sản xuất – kinh doanh trước bối cảnh dịch còn diễn biến phức tạp.

Đến nay, các KCN trên địa bàn tỉnh mới có trên 23.000 NLĐ (chiếm tỷ lệ 25%) được tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Vì thế, sau khi kết thúc đợt tiêm này, tỷ lệ NLĐ trong KCN được tiêm vắc-xin sẽ đạt 100%.