Những tuyến phố sáng – xanh - sạch - đẹp

09:40, 11/10/2021

Xác định xây dựng tuyến phố văn minh là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển đô thị, thời gian qua, T.P Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, trên địa bàn đã có thêm nhiều tuyến phố sáng – xanh - sạch - đẹp, ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về trật tự mỹ quan đô thị đã có chuyển biến rõ nét.

Ông Lê Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết: Thành phố hiện có 26 tuyến phố được công nhận Tuyến phố văn minh đô thị, đảm bảo các tiêu chí về kết cấu hạ tầng, trật tự, văn hóa, văn minh đô thị… Để có được kết quả này, UBND T.P Thái Nguyên đã lập Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị (giai đoạn 2014-2016; 2016-2020). Mục tiêu của việc lập Đề án là T.P Thái Nguyên sẽ tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Đặc biệt, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức của nhân dân trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Để đạt được mục tiêu trên, T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung Đề án bằng nhiều hình thức nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Ông Trần Đình Thìn, Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng cho hay: Địa phương đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án, đồng thời, bổ sung nội dung này vào tiêu chí đánh giá công tác thi đua của các tổ dân phố để bình xét hàng năm; tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện. Nhờ đó, nhận thức của người dân về vấn đề này ngày càng được nâng lên. Đến nay, phường đã có 7 tuyến phố được công nhận.

Ngoài tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, T.P Thái Nguyên cũng tập trung các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, từng bước hoàn thiện, chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại. Giai đoạn 2016-2020, thành phố đã hoàn thành 19 dự án đầu tư cải tạo vỉa hè, thảm mới mặt đường, thay thế một số cây xanh và cải tạo hệ thống thoát nước trên các tuyến đường chính đô thị với tổng kinh phí 250 tỷ đồng; cải tạo một số tuyến đường, phố (Bắc Sơn, Ga Thái Nguyên,…) theo hình thức đối tác công tư PPP - hợp đồng BT, tổng mức đầu tư trên 2.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, thành phố đã hoàn thiện việc xây dựng và hạ ngầm tuyến đường Việt Bắc (giai đoạn 1); đường Hoàng Văn Thụ, Đội Cấn, Lương Ngọc Quyến với tổng chiều dài 8,3km; huy động các tổ chức, cá nhân tự hạ ngầm hệ thống hạ tầng kỹ thuật bằng kinh phí xã hội hóa ở một số tuyến đường: Nha Trang, Lê Hữu Trác, Cách mạng Tháng Tám với tổng kinh phí trên 7,5 tỷ đồng...

Từ đó, diện mạo độ thị của T.P Thái Nguyên ngày càng thay đổi theo hướng tích cực. Bà Ngô Thị Huê, người dân tổ 6, phường Túc Duyên chia sẻ: Sống ở đây gần 60 năm, tôi thấy thành phố thật sự đổi thay, văn minh hơn, hiện đại hơn. Đặc biệt ý thức của người dân trong việc đảm bảo mỹ quan đô thị được nâng lên, tình trạng vứt rác bừa bãi, lấn chiếm lòng, lề đường đã được cải thiện. 

Ông Lê Quang Minh cho biết thêm: Giai đoạn 2021-2025, T.P Thái Nguyên tiếp tục phê duyệt Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, với tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư trên 12 tỷ đồng cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ có ít nhất 6 tuyến phố được công nhận loại I, 7 tuyến phố loại II, 18 tuyến phố loại III theo tiêu chí văn minh. Địa phương sẽ tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chung sức của người dân và của các đơn vị, doanh nghiệp để xây dựng những tuyến phố sáng – xanh - sạch - đẹp.