PC-Covid, ứng dụng duy nhất dùng chung trong phòng, chống dịch

12:07, 09/10/2021

Khai báo y tế điện tử bằng QR Code tại các chốt kiểm dịch góp phần quản lý hiệu quả công dân ra vào từ vùng dịch, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác truy vết khi cần thiết. Tuy nhiên, việc có quá nhiều ứng dụng phòng, chống dịch COVID-19 hay khai báo y tế khác nhau khiến người dân bối rối khi sử dụng.  

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 20 phần mềm khai báo y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch. Trong đó,  người dùng được khuyến nghị tải cài đặt trên máy điện thoại thông minh các ứng dụng: NCOVI để khai báo sức khỏe hằng ngày; Bluezone để giúp phát hiện tiếp xúc gần với người dương tính; Vietnam Health Declaration (VHD) để khai báo y tế với người nhập cảnh.

Ngoài ra, người dân có thể khai thông tin sức khoẻ trên website tokhaiyte.com; đăng ký và quản lý tiêm chủng thì cài thêm ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử. Khi ra ngoài đường, để thuận tiện qua các chốt kiểm soát, cần khai thông tin trên website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc tải ứng dụng VNEID…

Người dân thực hiện quét mã QR để khai báo y tế điện tử tại nút giao Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên).

Chia sẻ về việc phải lựa chọn quá nhiều ứng dụng phòng, chống dịch, anh Vũ Văn Quảng, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) cho biết: Khi được địa phương yêu cầu cài đặt ứng dụng Bluezone để khai báo y tế, tôi đã tải và sử dụng. Tuy nhiên, khi đi làm, cơ quan lại yêu cầu khai báo bằng một ứng dụng khác. Điều này khiến cho tôi cảm thấy lúng túng không biết nên giữ lại ứng dụng nào. Tính đến thời điểm hiện tại, trên điện thoại của tôi có đến 4 app phục vụ cho công tác khai báo, truy vết… Bên cạnh đó, một số ứng dụng chưa có sự đồng bộ, liên thông với nhau nên việc quét mã QR còn bất cập, thiếu thống nhất do phải khai báo nhiều lần. Chính vì vậy, không ít lần đi qua các chốt kiểm soát, tôi đã lựa chọn cách khai báo bằng giấy để đỡ phức tạp.

Để hạn chế tình trạng “loạn” các ứng dụng phục vụ công tác phòng chống dịch, mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng một ứng dụng duy nhất dùng chung: PC-Covid. Đây là một ứng dụng thống nhất nhiều tính năng phòng, chống dịch COVID-19,  ra đời theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ứng dụng này tích hợp và phát triển trên nền tảng công nghệ, dữ liệu của nhiều ứng dụng phòng dịch trước như Bluezone, NCOVI, VHD, được xác định là công cụ hữu hiệu để phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc, hỗ trợ xã hội trong trạng thái “bình thường mới”. Từ ngày 30-9, người dân có thể tải ứng dụng PC-Covid để sử dụng cho tất cả các thiết bị trên kho ứng dụng của AppStore (hệ điều hành iOS) và Google Play (Androis).

Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Ứng dụng PC-Covid đang tiếp tục được cập nhật, điều chỉnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, nhằm mang lại sự thuận tiện nhất cho người dân, phù hợp với chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 của quốc gia theo từng giai đoạn cụ thể. Thời gian tới khi được triển khai vào biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, ngành TT&TT sẽ có kế hoạch tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn lực lượng chức năng cũng như người dân sử dụng PC-Covid một cách hiệu quả nhất.