T.P Thái Nguyên: Đối thoại để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

11:15, 09/10/2021

Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) thu hồi đất được xem là khó nhất trong triển khai thực hiện dự án, nhất là đối với những công trình có quy mô và số hộ bị ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, thời gian qua, nhờ thực hiện quyết liệt các giải pháp, đúng quy trình, đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất, T.P Thái Nguyên đã và đang triển khai xây dựng nhiều công trình, dự án trọng điểm đảm bảo tiến độ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nằm ở phía Bắc, cách trung tâm thành phố hơn 1km, Khu đô thị Danko Thái Nguyên (thuộc phường Chùa Hang và xã Cao Ngạn) mang đậm phong cách châu Âu đang dần hiện hữu. Dự án do Tập đoàn Danko làm chủ đầu tư với quy mô 50ha, tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng. Sau gần 2 năm triển khai xây dựng, đến nay, hệ thống hạ tầng, cảnh quan, tiện ích của Khu đô thị đang dần hoàn thiện.

Ông Khúc Tài Hưng, Trưởng phòng GPMB, Tập đoàn Danko cho biết: Khi triển khai dự án, chúng tôi nhận được sự đồng thuận cao của người dân, đặc biệt là hàng trăm hộ dân trong diện ảnh hưởng bị thu hồi đất, nhiều hộ bàn giao mặt bằng rất sớm. Có được kết quả này, chúng tôi nhận thấy, quy trình thực hiện thu hồi đất mà T.P Thái Nguyên đang triển khai đúng pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích cho người dân, nên nhận được sự đồng thuận cao từ phía nhân dân, góp phần tạo điều kiện để dự án Khu đô thị Danko triển khai đảm bảo tiến độ.

Được khởi công từ năm 2018, Dự án đường Bắc Sơn kéo dài cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để thông tuyến vào cuối năm nay. Tuyến đường được xây dựng có chiều dài 9,5km, nối từ khu vực trung tâm T.P Thái Nguyên đến hồ Núi Cốc, với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng. Đây được xem là dự án có quy mô lớn nhất trên địa bàn T.P Thái Nguyên từ trước đến nay, với gần 1.800 hộ dân bị ảnh hưởng, diện tích đất thu hồi gần 200ha đất các loại. Xác định đây là dự án có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng, của tỉnh nói chung, do vậy, T.P Thái Nguyên đã quyết liệt trong công tác GPMB; công khai minh bạch các thông tin, cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường… liên quan đến dự án. Nhờ đó, các hộ dân liên quan đều nhất trí cao bàn giao đất cho chủ dự án.

Ông Lê Văn Hà, xóm Trung Thành, xã Quyết Thắng (T.P Thái Nguyên) cho biết: Trước khi triển khai, chúng tôi được mời lên xã, xóm để thông tin về dự án. Những cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư… bà con đều được phổ biến nên sớm bàn giao mặt bằng. Gia đình tôi cũng là hộ đầu tiên ở xóm phá dỡ nhà cửa, chặt hạ cây cối bàn giao đất cho dự án.

Ngoài 2 dự án trên, thời gian qua, trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã và đang có nhiều dự án lớn khởi công xây dựng đúng tiến độ, kế hoạch do làm tốt công tác GPMB. Trong đó, phải kể đến các dự án như: Nghĩa trang An Lạc Viên (xã Thịnh Đức); Khu dân cư tổ 14 (phường Túc Duyên); Xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang; Nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 2…

Để có được kết quả trên, T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, hộ gia đình có đất thu hồi. 9 tháng năm 2021, cơ quan chuyên môn của T.P Thái Nguyên đã trình phê duyệt phương án bồi thường GPMB và thực hiện chi trả tiền bồi thường 40 dự án cho trên 1.000 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích đất đã bồi thường trên 50ha, số tiền chi trả gần 600 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên cho biết: Để công tác bồi thưởng GPMB đạt kết quả cao, trước tiên các thông tin liên quan đến dự án phải công khai, minh bạch để người dân biết, hiểu và nhiệt tình hưởng ứng, đồng thuận. Do vậy, trước mỗi dự án liên quan đến GPMB, chúng tôi đều phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thành phố thông báo công khai quy hoạch chi tiết dự án tại địa phương nơi có dự án đi qua. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB tới người dân.

Khi có phát sinh vướng mắc, kiến nghị từ phía người dân, khi cần thiết, lãnh đạo UBND thành phố sẽ tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân, chỉ đạo giải quyết với phương châm đúng quy định và đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng. Song song với công tác bồi thường GPMB, T.P Thái Nguyên đã chú trọng công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng nhiều khu dân cư, tái định cư nhằm ổn định đời sống cho người dân sau thu hồi đất.