Trật tự xây dựng ở T.P Sông Công: Siết chặt quản lý nhưng vi phạm còn phổ biến

10:46, 11/10/2021

Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn T.P Sông Công đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng xây dựng không phép, sai phép, không đúng mục đích, đặc biệt là xây dựng trong các vùng quy hoạch, làm ảnh hưởng đến diện mạo đô thị cũng như tiến độ thực hiện các dự án.

Ông Ngọc Kiên Định, Trưởng Ban Quản lý trật tự Xây dựng và Giao thông T.P Sông Công cho biết: Từ đầu năm đến nay, thông qua hoạt động kiểm tra, đơn vị đã phát hiện 28/71 trường hợp xây dựng sai phép; xử phạt vi phạm hành chính 19 trường hợp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do tốc độ đô thị hóa nhanh, gia tăng dân số cơ học dẫn đến nhu cầu nhà ở của người dân tăng mạnh. Trong khi đó, công tác lập, rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa kịp thời với tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Người dân có nhu cầu về nhà ở nhưng lại chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép.

Cũng theo ông Định, hiện nay trên địa bàn thành phố có nhiều khu vực quy hoạch diện tích đất lớn để thu hút đầu tư. Điều này khiến nhiều hộ dân trong quy hoạch bức thiết về nhu cầu xây dựng, sửa chữa công trình phục vụ đời sống trong khi bị hạn chế quyền sử dụng đất. Ngoài ra, có những hộ dân xây dựng công trình trái phép trong vùng quy hoạch, vùng cấm xây dựng nhằm mục đích đón đền bù…

Tại xã Bá Xuyên, từ đầu năm đến nay, trong số 32 công trình được kiểm tra thì có đến 14 công trình xây dựng sai quy định, 8 trường hợp bị xử phạt với tổng số tiền 38 triệu đồng.

Tương tự, tại xã Tân Quang, mặc dù công tác quản lý TTXD đã được siết chặt nhưng vẫn có không ít vi phạm. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, xã đã phát hiện 18 trường hợp xây dựng không đúng quy định.

Ông Lưu Trí Vượng, Phó Chủ tịch UBND T.P Sông Công cho biết: Hiện nay, T.P Sông Công đang triển khai thực hiện rất nhiều dự án với diện tích đất thu hồi tương đối lớn, do vậy công tác quản lý TTXD tiếp tục được tăng cường, siết chặt. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tháng 7 vừa qua, thành phố đã ban hành Quy chế phối hợp giữa Chủ tịch UBND thành phố với chủ tịch UBND các xã, phường về vấn đề này. Đồng thời thành lập Tổ kiểm tra xây dựng tiến hành kiểm tra tại các địa bàn trọng điểm. Thành phố cũng yêu cầu các xã, phường kiểm tra, rà soát các dự án đã có kế hoạch sử dụng đất để quản lý chặt chẽ…