Xây dựng Phú Bình xứng tầm một cực tăng trưởng

10:57, 21/10/2021

Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 31/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển huyện Phú Bình giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Nghị quyết 03), hiện nay, Phú Bình đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí của thị xã, hướng tới xây dựng huyện trở thành một trong những cực tăng trưởng khu vực phía Nam tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Ngô Quyết, Bí thư Huyện ủy Phú Bình cho biết: Xác định việc xây dựng và phát triển huyện cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025 là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, huyện đã thường xuyên chỉ đạo, nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện Nghị quyết này. Cùng với đó, huyện cũng chú trọng tuyên truyền về quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; quy hoạch chung các xã, thị trấn đến năm 2030; các đề án, chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2021-2025 đến các cấp, ngành, đoàn thể và nhân dân để mọi người dân hiểu rõ về quyền lợi, trách nhiệm của mình…

Để hiện thực hóa các tiêu chí, huyện Phú Bình đã phối hợp với Viện Nghiên cứu thiết kế đô thị (thuộc Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia, Bộ Xây dựng) xây dựng Đồ án quy hoạch vùng huyện Phú Bình đến năm 2040 (đã được UBND tỉnh phê duyệt), đảm bảo các chỉ tiêu của đô thị loại IV, đáp ứng tiêu chí huyện nông thôn mới.

Bà Nguyễn Minh Phương, Chủ nhiệm Đồ án quy hoạch cho biết: Trước khi lập Đồ án, chúng tôi đã tìm hiểu, đánh giá và phân tích các điều kiện tự nhiên, hiện trạng kinh tế - xã hội, quy mô dân số, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và những yếu tố mang tính đặc thù của vùng để việc lập đồ án sát với thực tế tại địa phương.

Chúng tôi đã đưa ra mô hình phát triển không gian vùng gồm 3 phân khu (gồm vùng đô thị, công nghiệp phía Tây Nam; vùng đô thị, công nghiệp phía Đông Nam; vùng nông thôn) và 2 phân khu (gồm vùng đô thị, công nghiệp, dịch vụ phía Nam; vùng nông thôn phát triển nông nghiệp và du lịch phía Bắc). Mỗi mô hình đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Đến nay, Đồ án đã cơ bản hoàn thiện. Chúng tôi đang xin ý kiến đóng góp từ phía địa phương, cộng đồng dân cư để thực hiện các bước tiếp theo – bà Nguyễn Minh Phương chia sẻ thêm.

Hiện nay, huyện Phú Bình đang tập trung hoàn thiện quy hoạch vùng huyện đến năm 2040 để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong ảnh: Khu vực trung tâm huyện.

Đóng góp ý kiến về không gian phát triển vùng huyện, ông Dương Ngọc Thơm, Chủ tịch UBND xã Điềm Thụy bày tỏ: Sau khi nghiên cứu Đồ án, tôi nhất trí với quy hoạch. Tôi mong rằng, sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì, quy hoạch sẽ sớm được triển khai thực hiện, từ đó đảm bảo các tiêu chí để hướng đến xây dựng huyện Phú Bình trở thành thị xã trong tương lai gần.

Bên cạnh tập trung xây dựng quy hoạch vùng huyện, Phú Bình cũng thu hút mọi nguồn lực bằng nhiều hình thức để phát triển hệ thống giao thông, đảm bảo tăng cường kết nối vùng, liên vùng; tập trung xây dựng mới các tuyến giao thông trọng điểm, tạo sự kết nối giữa huyện Phú Bình với các vùng lân cận theo quy hoạch đã được phê duyệt, trọng tâm là các Dự án: Đường vành đai V (đoạn tuyến huyện Phú Bình đi Bắc Giang); ĐT.266; tuyến đường tránh Quốc lộ 37 đoạn từ cầu Ca đi cầu Mây… đảm bảo đồng bộ về hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, hệ thống thoát nước… theo tiêu chí đô thị.

Cùng với đó, huyện cũng tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu, cụm công nghiệp, các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn; chủ động tham mưu, đề xuất lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính để đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp mới được quy hoạch; phát triển công nghiệp theo hướng phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trong huyện và nhu cầu của thị trường; thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường, mang lại giá trị gia tăng cao vào hoạt động, sản xuất, kinh doanh nhằm phát triển mạnh dịch vụ và đô thị hóa…

Trong các tiêu chí xây dựng huyện trở thành thị xã, hiện nay, vẫn còn 2 tiêu chí khó thực hiện đối với huyện, đó là: Cân đối thu - chi và xây dựng 10/20 xã trở thành phường.

Vì thế, thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực, thu hút các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư, khu đô thị, các khu, cụm công nghiệp; phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ, siêu thị, chợ đầu mối, chợ truyền thống; xây dựng mỗi xã một khu dân cư để tạo “bộ mặt” đô thị, tạo quỹ đất để đấu giá, tăng nguồn thu từ đất…

Huyện phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 90 triệu đồng/người/năm; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân 10%/năm; giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản tăng bình quân 4%/năm; thu ngân sách Nhà nước hàng năm hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tỉnh giao, tăng bình quân 16%/năm; hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí của đô thị loại IV; xây dựng 10/20 đơn vị hành chính cấp xã trở thành phường; có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và huyện đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí mới) giảm bình quân 1,8%/năm…