Bàn giải pháp bảo vệ Chỉ dẫn địa lý chè Tân Cương

17:12, 16/11/2021

Ngày 16-11, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, UBND T.P Thái Nguyên tổ chức Hội thảo bàn việc bảo vệ Chỉ dẫn địa lý chè Tân Cương.

Chỉ dẫn địa lý chè Tân Cương do Cục Sở hữu trí tuệ cấp Văn bằng bảo hộ từ năm 2007. Chỉ dẫn được giao cho UBND T.P Thái Nguyên quản lý, gồm các xã Phúc Xuân, Phúc Trìu và Tân Cương, với tổng diện tích tương ứng gần 5.000ha.

Chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho chè Tân Cương, Thái Nguyên là 1 trong 5 sản phẩm của Quốc gia được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý trên toàn quốc. Đã có 33 tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên được Sở Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng. Gồm: 7 công ty, 1 doanh nghiệp, 6 hợp tác xã, 19 hộ gia đình và 4 tổ chức, cá nhân ở ngoài tỉnh.

Hội thảo bàn việc bảo vệ Chỉ dẫn địa lý chè Tân Cương nhận được hơn 10 ý kiến đóng góp của các đại biểu. Trong đó khẳng định: Hiện nhiều diện tích chè trung du lá nhỏ đã già cỗi, bị phá bỏ và trồng thay thế bằng các giống chè khác. Qua đó, khiến diện tích chè trung du lá nhỏ thuộc diện được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý giảm. Do vậy, các cấp, ngành chức năng của tỉnh cần quan tâm, hỗ trợ cho hộ trồng chè về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, khoa học - kỹ thuật; tuyên truyền, vận động các hộ trồng lại, trồng mới giống chè trung du lá nhỏ, bảo đảm diện tích theo quy định của Cục Sở hữu trí tuệ.