Cao Biền mong đường bớt khó

11:09, 24/11/2021

Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của các cấp, ngành và của tỉnh, diện mạo của xóm Cao Biền, xã Phú Thượng (Võ Nhai) đã có nhiều đổi thay, đời sống của bà con ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, hiện nay, để đến được trung tâm huyện, người dân Cao Biền phải vượt qua quãng đường gần 70 km. Vì vậy, đồng bào nơi đây mong mỏi có một con đường ngắn hơn để việc đi lại, giao thương hàng hóa được thuận lợi.

Cao Biền là xóm đặc biệt khó khăn duy nhất còn lại của xã Phú Thượng. Xóm có 49 hộ với 250 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Dao. Trong những năm qua, Cao Biền được tỉnh quan tâm đầu tư kéo điện lưới Quốc gia và bê tông hoá tuyến đường dài gần 17km từ xã Vũ Chấn đến xóm. Nhờ có điện, có đường mà cuộc sống của đồng bào Dao nơi đây đã có nhiều đổi thay. Hàng hóa thông thương thuận lợi hơn, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư trồng hồi, trồng cây thạch đen, chăn nuôi bò, lợn. Nhờ vậy, đời sống của đồng bào trong xóm dần khấm khá hơn, bà con có điều kiện mua sắm các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, sản xuất nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tuy vậy, hiện nay, để đến được trung tâm huyện Võ Nhai, người dân xóm Cao Biền phải vượt qua quãng đường dài gần 70km, khoảng cách đến trung tâm xã cũng tương đương. Bởi thế, để rút ngắn quãng đường và thời gian đi lại, bà con Cao Biền thường đi theo con đường chạy qua xóm Khuôn Bồng, xã Vũ Lễ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) nằm giáp ranh với xóm, có chiều dài 17km.

Để rút ngắn quãng đường và thời gian đi lại, bà con Cao Biền thường đi theo con đường chạy qua xóm Khuôn Bồng, xã Vũ Lễ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn), tuy nhiên, tuyến đường này vẫn còn 1,5km chưa được xây dựng.

Bà Hoàng Như Hoa, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng thông tin: Tuyến đường từ xóm Cao Biền chạy qua xã Vũ Lễ có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của xóm Cao Biền. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường vẫn còn gần 1,5km chưa được xây dựng, vẫn là đường đất, đá, quanh co, có nhiều dốc cao dựng đứng. Tuy nhiên, do tuyến đường nằm ở địa phận tỉnh khác nên địa phương không thể xin phương án đầu tư xây dựng được…

Anh Triệu Hữu Phong, Trưởng xóm Cao Biền nói thêm: Đoạn đường chưa được xây dựng rất gập ghềnh, nguy hiểm. Ở những khúc cua hay dốc cao, thường xuyên có người bị trượt ngã. Hôm nào trời mưa, chúng tôi gần như không thể đi lại được trong nhiều ngày.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện cho người dân Cao Biền đi lại thuận tiện hơn, vừa qua, Ban Dân tộc tỉnh và huyện Võ Nhai phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Lạng Sơn và huyện Bắc Sơn khảo sát đoạn đoạn đường trên.

Ông Nguyễn Thái Nam, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Việc khảo sát nhằm đánh giá thực trạng, cũng như vai trò quan trọng của con đường đối với người dân của 2 địa phương. Dựa trên kết quả khảo sát, chúng tôi sẽ thống nhất với phía tỉnh Lạng Sơn để đưa ra giải pháp hợp lý nhất nhằm kết nối con đường thông thương hàng hoá giữa hai địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trong vùng phát triển. Từ đó, tạo điều kiện cho “miền khó” Cao Biền vươn lên.